Gucci – thương hiệu của những chiếc túi đắt đỏ

By vithanhlam | 06/09/2023

Gucci là một công ty thời trang cao cấp của Ý được nhiều người biết đến với logo hai chữ G đặc trưng, đồng thời đây cũng là một trong những thương hiệu đứng đầu thế giới bên cạnh Louis Vuitton, Chanel,… hiện nay. Nhờ vào di sản phong phú và chiến lược kinh doanh thông minh, các dòng sản phẩm đắt giá của nhãn hàng vẫn luôn được mọi tín đồ thời trang yêu thích và săn lùng.

Sự kết hợp độc đáo giữa thiết kế đa dạng và cách tiếp thị khéo léo đã nâng cao nhu cầu và mong muốn được sở hữu của khách hàng. Qua nhiều thập kỷ, Gucci đã phát triển thành một công ty nổi tiếng quốc tế chuyên sản xuất và phân phối các mặt hàng sành điệu bao gồm đồng hồ, giày dép, quần áo, phụ kiện,… trong đó, túi xách là sản phẩm được ưa chuộng nhất. Sau đây hãy cùng Jordan1.vn tìm hiểu vài nét tiêu biểu về thương hiệu hấp dẫn này nhé.

Lịch sử của túi xách Gucci

Ông Guccio Gucci – nhà sáng lập thương hiệu xa xỉ Gucci – từng có một thời gian làm nhân viên cho khách sạn 5 sao Savoy Hotel tại London, Anh Quốc vào những năm 1890. Khi ấy, ông thường xuyên ngắm phong cách của những vị khách thượng lưu và bắt đầu tìm hiểu về chúng. Sau này, ông trở về Florence, Ý và học nghề chế tác đồ da tại đây. Ông ấp ủ mong muốn mở một thương hiệu của riêng mình từ lâu và vào năm 1921, ông đã mở cửa tiệm đầu tiên, đánh dấu cho sự ra đời của Gucci.

Vào khoảng năm 1947, Gucci đã làm nên lịch sử thời trang với chiếc túi có tay cầm bằng tre, một chiếc ví nhỏ có cấu trúc được trang trí bằng tay cầm bằng tre được uốn cong bởi sức nóng của ngọn lửa. Đến năm 1953, Ingrid Bergman thực hiện một sự biến đổi trong bộ phim Viaggio ở Italia, khởi đầu cho mối tình của Hollywood với Gucci. Cuối những năm 1960, nhà sáng tạo xu hướng thời trang Jacqueline Kennedy Onassis – cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ – đã giúp chiếc túi Gucci dây đeo dài trở nên phổ biến. 

Những chiếc túi này được biết đến với cái tên “Jackie O” với chữ O là viết tắt từ “Onassis”, tên mà bà lấy khi kết hôn với ông trùm vận tải biển Hy Lạp Aristotle Onassis sau vụ ám sát của người chồng thứ nhất, tổng thống John F. Kennedy. Các sản phẩm của thương hiệu đã trở nên đặc biệt phổ biến vào những năm 1980 và túi Gucci là một trong những túi xách mà nhiều người muốn sở hữu nhất trên thị trường.

Chất liệu, kiểu dáng kinh điển của những chiếc túi Gucci

Gucci nổi tiếng bởi việc sử dụng những chất liệu phi truyền thống và những thiết kế độc nhất của thương hiệu. Vải GG Canvas, Diamante, Flora và da Guccissima là những chất liệu phổ biến thường được hãng sử dụng để sản xuất.

Gucci GG Canvas

Một trong những loại vải và thiết kế phổ biến nhất của Gucci chính là vải canvas cổ điển. Chất liệu vải canvas này là một trong những thiết kế dễ dàng nhận biết nhất của thương hiệu với biểu tượng GG đặc trưng trên những nét họa tiết hình kim cương kết hợp với màu nâu nude nổi tiếng. Loại vải cũng như thiết kế này được sáng lập vào những năm 1960 và trở thành biểu tượng của sự cao cấp kể từ đó.

Gucci Vintage Web

Nếu bạn đã từng thấy một chiếc túi Gucci với những đường sọc đỏ và xanh ở trên thì đó chính là Vintage Web. Được sản xuất vào những năm 1950, chiếc túi này được lấy ý tưởng từ bộ yên cương và đai cưỡi ngựa. Một từ khác có thể dùng để thay thế là ”web”, cũng như trong tên Vintage Web. Ngày nay, chất liệu cũng như thiết kế này được sử dụng để sản xuất ra nhiều món đồ khác của thương hiệu.

Gucci Guccissma và Microguccissma

Cụm từ Ý ‘Guccissma’ dịch ra nghĩa là ‘most Gucci’, mang hàm ý những mặt hàng dùng chất liệu da này đại diện cho một điều gì đó ‘rất Gucci’. Họa tiết kim cương GG truyền thống, trong trường hợp này, được in nổi lên da Guccissma. Thiết kế và chất da này rất dễ phân biệt và khó nhầm lẫn với các thương hiệu khác. Da Guccissma được giới thiệu lần đầu tiên tới Gucci bởi một cựu thiết kế phụ kiện Frida Giannini vào năm 2006. Còn Microguccissma đơn giản chỉ là một phiên bản với họa tiết nhỏ hơn của Guccissma.

Gucci Diamante

Đây là thiết kế lâu đời nhất của thương hiệu với những ô họa tiết hình quả trám dệt trên nền vải canvas được sản xuất lần đầu tiên vào những năm 1930. Guccio Gucci đã sử dụng cây gai dầu (hemp) cùng viền da xung quanh để tạo ra thiết kế độc đáo và đẹp mắt này. Những đường kẻ chéo này đã trở thành nền tảng khai sinh các họa tiết monogram Gucci về sau.

Gucci Flora 

Gucci Flora khác biệt hẳn so với những họa tiết trên của Gucci, không có tên thương hiệu hay logo nhưng nó vẫn mang phong thái độc nhất vô nhị trong thiết kế. Họa tiết này được tạo ra theo yêu cầu của Grace Kelly – công nương xứ Monaco vào năm 1966. Frida Giannini đã hồi sinh lại họa tiết Gucci Flora khi cô nhậm chức trưởng ban phụ kiện năm 2004. Hiện nay, bạn có thể tìm kiếm nhiều mẫu sản phẩm như túi xách, giày dép hay một số món đồ nhỏ khác mang nét đẹp của thiết kế này. 

Ngoài ra, những năm gần đây thương hiệu cũng cho ra mắt lần lượt các mẫu họa tiết mới như Gucci Bloom hay họa tiết động vật. Những mẫu này thường là được sản xuất khá ít, là phiên bản giới hạn và cứ đến mỗi mùa Gucci lại mang tới những mẫu mới độc đáo nhưng vẫn giữ được chất riêng của mình.

Những điều tạo nên sự đặc biệt của Gucci

Chất liệu, khâu sản xuất chất lượng cao

Bên cạnh việc sử dụng các vật liệu chất lượng cao, Gucci còn tự hào về sự chú ý đến từng chi tiết trong quá trình sản xuất. Điều này có nghĩa là sản phẩm của họ có sự phù hợp hoàn hảo. Thương hiệu luôn đảm bảo mang tới trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng. Lấy ví dụ như quy trình tạo nên chiếc túi bamboo Gucci – ước mơ của hàng ngàn phái đẹp trên toàn cầu. Gucci chọn những thanh tre trúc tốt nhất được nhập khẩu từ Nhật để làm quai xách, đó thật sự là một nhiệm vụ rất khó khăn. 

Các nghệ nhân của Gucci phải tỉ mỉ chọn ra các phần không tì vết rồi sau đó uốn tre. Tiếp theo, những thanh tre đó sẽ được hơ trên lửa và khi chúng mềm ra, người thợ luồn vào một ống sắt để uốn thành các hình dạng khác nhau. Và những chiếc quai túi đã được uốn cong. Sau khi tre được uốn, nó sẽ được sơn mài từng lớp một cách tỉ mỉ và hoản chỉnh với một lớp mạ vàng. Tương tự với các chốt khóa, tuy nhiên các khớp tre sẽ được phủ thêm một lớp keo cứng vì tần suất đóng mở cao hơn các bộ phận khác.

Độc quyền

Gucci đắt và đặc biệt bởi vì bạn đang trả tiền cho một thứ mang tính độc mà không ai khác có được. Thương hiệu không tạo ra hàng triệu chiếc áo sơ mi, túi xách hay giày lười giống nhau, hay khuyến khích mọi người bán và mua chúng. Thay vào đó, họ luôn sản xuất các sản phẩm với số lượng hạn chế vì sở hữu một sản phẩm đích thực từ thương hiệu cao cấp là biểu tượng của địa vị. 

Gucci – hình ảnh của giới thượng lưu

Theo các quảng cáo tiếp thị của thương hiệu, Gucci là một thương hiệu tính phí “nhiều như những gì mọi người sẵn sàng trả”. Tương tự như các thương hiệu xa xỉ khác như Louis Vuitton, các sản phẩm của Gucci cũng đắt không kém, và có những lý do giải thích cho điều đó. Thứ nhất, Gucci không nhằm mục tiêu hay phục vụ cho tất cả người mua mà chỉ nhắm đến những nhóm khách hàng nhất định. 

Như trường hợp của hầu hết các nhãn hàng bán các item cao cấp, giá cao trở thành một hình thức chọn lọc của khách hàng. Thứ hai, Gucci thực hiện chiến lược cho phép tầng lớp thượng lưu nhấn mạnh địa vị và uy tín của họ. Ví dụ như logo Gucci GG, nó gợi ý rằng người mua sẽ thuộc tầng lớp cao quý, có gu thẩm mỹ tốt, đẳng cấp và có nền tảng tài chính mạnh mẽ.
 

Xem thêm: Top 4 chiếc túi “xịn xò” nhà Gucci mà bạn nên có 

                  Gucci và những mốc thời gian đặc biệt của thương hiệu