Hành trình nhà sáng lập Keen Footwear từng bước cải thiện thương hiệu

By Nhật Hoàng | 14/06/2024

Nhà sáng lập Keen Footwear đã có một hành trình đầy ý nghĩa. Trong quá trình sáng lập nên thương hiệu, ông đã nhờ một nhà báo cùng đồng hành và viết lại hành trình của ông.  Cùng Jordan Việt Nam tìm hiểu ngay sau đây!

Nhà báo chia sẻ trong bài viết : ‘Tôi có hai niềm đam mê cuồng nhiệt với Keen trong cuộc sống. Một là nhà hàng bít tết huyền thoại Keens Steakhouse ở New York City. Thịt bò T-bone của họ thật tuyệt vời. Còn niềm đam mê thứ hai của tôi với Keen chính là chủ đề của bài viết này: Công ty giày Keen Footwear của Portland, Oregon – nơi sản xuất những đôi giày khiến tôi say mê, và đang mang trên chân khi viết bài này.’

Nhà sáng lập Martin Keen, 49 tuổi, đã thuyết phục nhà báo viết một bài về doanh nghiệp nội thất mới của ông, Focal Upright. Bàn ghế của họ đang phủ sóng khắp mọi nơi trong khu vực, từ trụ sở Under Armour đến Lầu Năm Góc, từ các trường Đại học Georgetown đến Johns Hopkins. Lúc đầu không mấy hứng thú, đặc biệt là vì Focal Upright đặt trụ sở tại Rhode Island trong khi Keen Footwear lại ở Oregon.

Nhưng câu chuyện của chính ông lại mang đến một cảm giác tích cực, đặc biệt là sự phát triển vượt bậc bắt đầu từ ý tưởng về một đôi giày đi thuyền đơn giản và đã phát triển thành một doanh nghiệp mang tên ông với lượng người hâm mộ cuồng nhiệt. Những người yêu thích Keen bao gồm cả đồng sáng lập Apple quá cố Steve Jobs, một người dùng Keen từ những ngày đầu.

Đối tượng khách hàng lý tưởng của Keen là những người đi bộ đường dài, đi thuyền và làm xây dựng, đặc biệt là ở California. Martin Keen, người đam mê đi thuyền và sự thoải mái, đã bán cổ phần của mình tại Keen Footwear cho đối tác Rory Fuerst bốn năm trước, thu về một khoản tiền lớn lên đến hàng chục triệu đô la. Việc ông lấn sân sang lĩnh vực nội thất là rất hợp thời.

Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, đã gọi việc ngồi là “kẻ thù mới của sức khỏe” khi quảng cáo Apple Watch, thiết bị sẽ nhắc nhở mọi người đứng dậy khi họ đã ngồi quá lâu. Do đó, Keen ra đời với Focal Upright, thành lập được ba năm, hiện có 19 nhân viên và dự kiến đạt doanh thu 10 triệu đô la trong năm nay, thậm chí có thể đạt được lợi nhuận. Focal Upright bán đồ nội thất văn phòng và gia đình giúp người sử dụng ở trạng thái giữa ngồi và đứng, theo Keen, điều này sẽ thúc đẩy lượng oxytocin, sự tỉnh táo, tuần hoàn máu và đốt cháy calo.

“Chúng tôi đã bán hàng cho Google, Apple, Wikimedia,” Keen, người sáng lập công ty với số vốn ít hơn 5 triệu đô la và hiện là Giám đốc điều hành, cho biết. “Chúng tôi đang thu hút nhóm khách hàng công nghệ, nhưng chúng tôi cũng có các quỹ đầu cơ, bảo hiểm [khách hàng], kế toán.” Chiến lược đầu tư của ông tương tự như Keen Footwear: tự tài trợ, một nhà đầu tư chính (người sáng lập công ty nước trái cây Odwalla), không có vốn đầu tư mạo hiểm.

Keen nói rằng ông quyết tâm khiến Focal Upright kiếm được tiền, nhưng ông không muốn ai cản trở mục tiêu xã hội của mình là tạo việc làm cho người dân Rhode Island thay vì châu Á. Keen sinh ra ở tây nam nước Anh, nơi cha ông, một nghệ sĩ, đã tham gia thiết kế giày cho Clarks, hãng giày của Anh (tôi cũng từng là một tín đồ của Clarks).

Gia đình ông chuyển đến Ireland khi ông còn rất nhỏ, sau đó đi thuyền vượt Đại Tây Dương trên tàu SS Nieuw Amsterdam khi cha ông được điều đến Cincinnati. “Tôi nhớ rất rõ khoảnh khắc đứng trên lan can con tàu, đi vào Cảng New York và nhìn thấy Tượng Nữ thần Tự Do,” Keen kể về ký ức đầu tiên của mình về Hoa Kỳ. Ông làm việc tại một xưởng sản xuất buồm ở Columbus để trang trải học phí tại Đại học Ohio State, nơi ông tốt nghiệp năm 1989 với bằng thiết kế công nghiệp.

Xem thêm:

Câu chuyện đằng sau logo thương hiệu Chanel, nguồn cảm hứng đến từ đâu?

Câu chuyện chưa kể đằng sau logo cá sấu Lacoste huyền thoại