Câu chuyện chưa kể đằng sau logo cá sấu Lacoste huyền thoại

By Nhật Hoàng | 03/05/2024

Lacoste là công ty quần áophụ kiện nổi tiếng của Pháp nổi tiếng với trang phục thể thao và thời trang thường ngày. Công ty chuyên sản xuất áo sơ mi polo, giày thể thao và các loại trang phục khác chất lượng cao. Lacoste có sự hiện diện toàn cầu, tập trung vào các thị trường ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á. Công ty này thuộc sở hữu tư nhân và được quản lý bởi gia đình Lacoste. Hãy cùng Jordan Việt Nam tìm hiểu lịch sử logo thương hiệu này nhé.

Ý nghĩa và lịch sử

Lacoste, thương hiệu quần áo mang tính biểu tượng của Pháp, có lịch sử phong phú kể từ khi được thành lập vào năm 1933 bởi tay vợt René Lacoste và André Gillier, chủ sở hữu và chủ tịch của công ty dệt kim lớn nhất Pháp vào thời điểm đó. Thương hiệu này được biết đến với logo cá sấu đặc trưng, ​​​​là một trong những logo thiết kế đầu tiên trong lịch sử.

René Lacoste, một vận động viên quần vợt thành công, cảm thấy trang phục quần vợt truyền thống thời đó không thoải mái. Anh ấy quyết định tạo ra một chiếc áo sơ mi cotton piqué ngắn tay để cho phép di chuyển trên sân tốt hơn. Chiếc áo sơ mi này, còn được gọi là “áo tennis” hay “áo polo”, đã trở thành một trong những sáng tạo mang tính biểu tượng nhất của Lacoste. Logo cá sấu, hiện nay đồng nghĩa với Lacoste, ra đời vào năm 1927. René Lacoste thường được người hâm mộ gọi là “Cá sấu” do sự kiên cường của anh trên sân tennis. Anh ấy ôm lấy biệt danh này và thêu một con cá sấu trên áo khoác của mình. Năm 1933, logo cá sấu được đưa vào chiếc áo tennis đầu tiên của thương hiệu.

Thương hiệu đã mở rộng dòng sản phẩm của mình bao gồm nhiều loại quần áo thể thao và quần áo thông thường, trở thành biểu tượng của phong cách preppy. Vào những năm 1960, René Lacoste đã bán thương hiệu Lacoste cho Izod (sau này gọi là Izod Lacoste) ở Hoa Kỳ. Điều này cho phép Lacoste thâm nhập thị trường Mỹ và mở rộng hơn nữa phạm vi hoạt động toàn cầu. Trong những năm qua, Lacoste đã đa dạng hóa các sản phẩm của mình bao gồm giày dép, phụ kiện, nước hoakính mắt. Thương hiệu này cũng tham gia vào các thỏa thuận cấp phép để mở rộng phạm vi tiếp cận của mình sang các danh mục sản phẩm khác nhau.

1933 – 1984

Trong phiên bản đầu tiên, chân dung chân thực của một con cá sấu được mô tả. Nó có làn da màu nâu được trang trí bằng các mảng màu xám cam và bóng đen phức tạp. Đáng chú ý, chiếc đuôi được trang trí bằng những phần nhô ra nhọn và miệng của sinh vật này há hốc một cách dễ thấy.

1984 – 2002

Năm 1984, thương hiệu Pháp giới thiệu logo có hình con cá sấu màu xanh lá cây rực rỡ với cái miệng màu đỏ đặc biệt. Nằm ngay bên dưới hình ảnh sinh vật là dòng chữ in đậm, viết hoa “Lacoste”.

2002 – 2011

Bước sang thiên niên kỷ mới, nhóm thiết kế đã điều chỉnh logo, giảm kích thước của con cá sấu so với văn bản.

2011 – Hôm nay

Biểu tượng ngày nay có tên thương hiệu được khắc bằng kiểu chữ sans-serif.

Ngày nay, Lacoste vẫn là một thương hiệu mang tính biểu tượng và được công nhận trên toàn cầu, được biết đến với trang phục thể thao cổ điển và sự phổ biến lâu dài của logo cá sấu. Nó tiếp tục đổi mới về thời trang trong khi vẫn trung thực với di sản của mình.

Lacoste tiếp tục phát triển các thiết kế của mình trong khi vẫn duy trì sức hấp dẫn cổ điển và vượt thời gian. Nó mở rộng sự hiện diện của mình trên toàn cầu, với sự hiện diện mạnh mẽ ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Á và các khu vực khác. Trong những năm gần đây, Lacoste cũng đã nỗ lực kết hợp tính bền vững vào hoạt động của mình, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và áp dụng quy trình sản xuất bền vững.

Xem thêm:

Lịch sử Logo Versace, cảm hứng từ Medusa – cô gái quyến rũ đến ‘chết người’

Ý nghĩa logo Dior – thương hiệu hàng đầu thế giới về thời trang