Lịch sử và ý nghĩa đằng sau biểu tượng của Chanel

By vithanhlam | 05/09/2023

Các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như Gucci, Givenchy hay Dior thường có cho mình một sự bí ẩn nhất định, tính sáng tạo và vô cùng cuốn hút trong những thiết kế của hãng. Nhưng có bao nhiêu trong số những thương hiệu này tạo ra được cho mình một biểu tượng trở nên bất hủ và không thể bị thay thế cho dù là cả thế kỉ đã trôi qua kể từ lần đầu tiên xuất hiện? Hôm nay, hãy cùng Jordan1.vn tìm hiểu về vấn đề này thông qua một thương hiệu với một Logo mang tính biểu tượng và không thể bị nhầm lẫn với bất kì thương hiệu nào khác, đó là Chanel.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-chanel

Chanel là Nhà thời trang huyền thoại và là công ty cùng tên, được thành lập vào năm 1910 và tọa lạc tại thành phố Paris (Pháp), do Coco Chanel sáng tạo ra.  Họ tham gia vào việc phát triển và sản xuất quần áo, giày dép, phụ kiện hợp thời trang và nhiều mặt hàng xa xỉ khác nhau.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-chanel

Logo của nhà mốt mang tính biểu tượng xuất hiện ngay lập tức và không bao giờ thay đổi, tồn tại gần một thế kỷ.  Nó được phát triển bởi Coco Chanel. Logo sửa đổi một chút được giới thiệu vào năm 1925, và kể từ đó, nó đã được đánh dấu trên tất cả các sản phẩm có thương hiệu. Lần đầu tiên nó được nhìn thấy trên bao bì của nước hoa nổi tiếng Chanel No.5. Đồng thời, nhà thiết kế thời trang không để lại bất kỳ dấu hiệu nào về nguồn gốc của dấu hiệu bí ẩn và không cho biết nó có ý nghĩa gì. Các cuộc thảo luận về vấn đề này đã được tiến hành trong nhiều năm và các chuyên gia kết luận rằng logo đại diện cho hai chữ cái “C.” được nhân đôi. Đây là những chữ cái đầu viết tắt của rame và họ của người sáng lập ra Nhà thời trang nổi tiếng nhất.  Phiên bản này là hợp lý nhất, mặc dù có một số phiên bản khác. Người sáng lập của Nhà thời trang nổi tiếng thế giới đã không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào liên quan đến tính biểu tượng của dấu hiệu của cô ấy. Do đó, nó được cho là đại diện cho họ và tên của bà (Coco Chanel), trong đó có hai chữ cái viết hoa được sử dụng. Chúng tìm thấy nhau và nhìn theo hai hướng ngược nhau, tạo thành một hình bầu dục thẳng đứng với các đầu nhọn ở trung tâm.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-chanel

Thương hiệu bao gồm hai chữ cái “C Chúng giống hệt nhau và được gạch chéo giữa chúng, mặc dù chúng được định hướng theo các hướng khác nhau. Chúng được làm bằng phông chữ sans-serif viết hoa cổ điển. Dưới chúng là tên đầy đủ của nhà mốt, được viết giống nhau  phông chữ như các dấu hiệu phía trên. Phong cách cũng tương tự – thiên về sự tối giản và ngắn gọn. Cách phối màu của biểu trưng là sự kết hợp giữa đen và trắng. Biểu tượng đầu tiên tượng trưng cho sự sạch sẽ và cởi mở; biểu tượng thứ hai thể hiện sự xuất sắc, sang trọng và thanh lịch  . Bảng màu tối là chủ yếu. Do đó, logo thường được sử dụng nhiều nhất ở dạng đơn sắc, không có màu dư thừa và điểm nhấn sáng.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-chanel

Việc giải mã logo còn mơ hồ vì có một số lựa chọn về nguồn gốc của hai chữ “C.” Giao nhau. Một trong số chúng được kết nối với hình ảnh từ tác phẩm của nghệ sĩ người Nga Mikhail Vrubel. Trong tác phẩm năm 1886 của ông, hai móng ngựa bắt chéo được vẽ  như một dấu hiệu của sự may mắn và may mắn chắc chắn. Phiên bản tiếp theo tuyên bố: logo mô tả những chiếc nhẫn cưới. Thực tế là Coco, trong mười năm, đã gặp doanh nhân Arthur Capel, người đã giúp cô mở cửa hàng đầu tiên ở Paris, để vinh danh  sự kiện này, cô ấy đã đưa ra chủ nghĩa biểu tượng lãng mạn, lấy làm cơ sở là chữ cái đầu của hai cái tên – tên của cô ấy và người yêu của cô ấy.

lich-su-va-y-nghia-dang-sau-bieu-tuong-cua-chanel

Văn bản và các phần đồ họa của biểu trưng sử dụng cùng một kiểu chữ – cắt nhỏ, kỳ cục, đại diện cho chuỗi Sans Serif.  Nó đơn giản, khắc khổ và tối giản.  Phong cách laconic cũng nhấn mạnh vào màu sắc: phiên bản đơn sắc của logo được xây dựng trên sự kết hợp cổ điển của màu đen (dấu hiệu) và màu trắng (nền).