Lịch sử của những thương hiệu cao cấp theo dòng thời gian (Phần 1)

By vithanhlam | 05/09/2023

Tuần lễ thời trang là một sự kiện lớn có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới. Các thương hiệu xa xỉ được nhìn thấy trên phong cách đường phố đã khuynh đảo mạng internet nhưng lịch sử của họ cũng nên được biết đến. Đã đến lúc để biết thêm về lịch sử các thương hiệu cao cấp! Hôm nay, hãy cùng jordan1.vn khám phá về lịch sử của những thương hiệu cao cấp theo dòng thời gian.

Hermès – 1837

lich-su-cua-nhung-thuong-hieu-cao-cap-theo-dong-thoi-gian

Thierry Hermès thành lập nhà mốt Hermes ở khu phố Grands Boulevards của Paris, Pháp. Thương hiệu này khởi điểm với việc tạo ra các loại dây nịt và dây cương cho ngành kinh doanh vận tải. Hơn nữa, Hermès còn sản xuất túi da cho ngựa và đựng các phụ kiện khác cho người cưỡi ngựa. Tuy nhiên giờ đây, thương hiệu thời trang cao cấp này hiện đang nổi tiếng với việc cung cấp một loạt các sản phẩm xa xỉ như đồ may sẵn, giày dép, túi xách, nước hoa, đồng hồ, đồ trang sức, v.v. Chiếc túi mang tính biểu tượng nhất của hãng là mẫu Hermès Birkin. Theo lời quảng cáo, đây là chiếc túi đắt nhất thế giới với giá trị từ 40.000 USD đến 500.000 USD.

Tiffany & Co – 1837

lich-su-cua-nhung-thuong-hieu-cao-cap-theo-dong-thoi-gian

Charles Lewis Tiffany và người bạn John B Young đã mở một cửa hàng bán đồ trang sức ở thành phố New York. Tiffany nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình và các quý cô thời trang đã mang các phụ kiện của họ cũng như coi nó như một phong cách mới của Mỹ. Đây là công ty đầu tiên ở Mỹ áp dụng tiêu chuẩn bạc của Anh: chỉ sử dụng kim loại có độ tinh khiết 92%. Một khoảnh khắc mang tính biểu tượng của thương hiệu là khi Audrey Hepburn đeo một chiếc vòng cổ bằng đá quý trong các bức ảnh của bộ phim Breakfast at Tiffany’s năm 1961.

Cartier – 1847

lich-su-cua-nhung-thuong-hieu-cao-cap-theo-dong-thoi-gian

Louis-François Cartier thành lập The House of Cartier vào năm 1847. Ông mua lại xưởng trang sức của bậc thầy Adolphe Picardat ở Rue Montorgueil, Paris vào năm 29 tuổi. Cartier có một lịch sử thành tựu to lớn và một trong số đó là vào năm 1904 khi nhãn hiệu này trở thành nhà cung cấp chính thức cho Vua Alfonso XII của Tây Ban Nha và Vua Edward VII của Vương quốc Anh. Đây là một trong những thương hiệu được thèm muốn nhất trên thế giới với khởi điểm chỉ là một cửa hàng khiêm tốn ở Paris trước khi chuyển đổi thành một đế chế toàn cầu. Nói cách khác, trải qua hơn 170 năm lịch sử, Cartier đã chinh phục thế giới bằng những thiết kế độc đáo của mình. Năm 2019, Cartier được xếp hạng vào danh sách thương hiệu cao cấp có giá trị nhất với mức định giá thương hiệu lên đến 5,99 tỷ đô la.

Louis Vuitton – 1854

lich-su-cua-nhung-thuong-hieu-cao-cap-theo-dong-thoi-gian

Louis Vuitton được thành lập vào năm 1854 ở Paris. Logo LV xuất hiện trên nhiều sản phẩm của hãng như túi xách sang trọng, đồ may sẵn, giày dép, đồ trang sức, phụ kiện, kính râm, cặp sách, sách và hơn thế nữa. Nhà xưởng biểu tượng The Asnières của LV hiện vẫn đang hoạt động và bạn có thể đặt một chuyến tham quan tại La Galerie d ’Asnières. Bên cạnh đó, đây còn là một trải nghiệm hấp dẫn vì khách tham quan khám phá nhiều hơn về vũ trụ của Louis Vuitton trong một cuộc triển lãm được sắp xếp trong một không gian vui tươi và vượt thời gian. Louis Vuitton là thương hiệu cao cấp có giá trị nhất thế giới với mức định giá thương hiệu 47 tỷ đô la vào năm 2019 và mức tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Burberry – 1856

lich-su-cua-nhung-thuong-hieu-cao-cap-theo-dong-thoi-gian

Thomas Burberry đã thành lập thương hiệu Burberry ở Basingstoke, Vương quốc Anh, khi mới 21 tuổi vào năm 1856. Nhà thiết kế này có nguyên tắc rằng quần áo phải được thiết kế để bảo vệ mọi người khỏi thời tiết của Anh. Ông đã phát minh ra gabardine vào năm 1879 – loại vải chống chịu thời tiết đã cách mạng hóa trang phục đi mưa. Với chất liệu này, đây là mẫu thiết kế tiền thân cho chiếc áo khoác trench coat – tác phẩm mang tính biểu tượng của họ với họa tiết đặc trưng của thương hiệu này. Ngoài ra, thương hiệu cao cấp còn bán túi xách, kính mắt, đồ may sẵn, phụ kiện du lịch, thắt lưng, và nhiều hơn thế nữa.

Bulgari – 1884

lich-su-cua-nhung-thuong-hieu-cao-cap-theo-dong-thoi-gian

Người thợ bạc Hy Lạp Sotirio Bulgari đã thành lập thương hiệu vào năm 1884 tại Rome. Với tay nghề thủ công tinh xảo và những sáng tạo đồ trang sức lộng lẫy, Bulgari nhanh chóng tạo dựng được danh tiếng. Nhãn hiêu này có một phong cách đặc biệt được tạo nên từ sự kết hợp màu sắc rực rỡ và khối lượng cân bằng một cách tinh xảo. Hơn nữa, công ty đã giới thiệu những đổi mới viết lại các quy tắc của vũ trụ đồ trang sức và đưa ra các xu hướng mới đã trở thành biểu tượng của thiết kế đương đại. Ngày nay, Bulgari không chỉ cung cấp những đồ trang sức xuất sắc của họ như túi xách, nước hoa, đồng hồ mà họ còn sở hữu cả một số khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Dubai, London, Milan, Thượng Hải, Paris và các thành phố khác.

Rolex – 1905

lich-su-cua-nhung-thuong-hieu-cao-cap-theo-dong-thoi-gian

Hans Wilsdorf thành lập Rolex vào năm 1905 ở tuổi 24 tại London. Vào thời điểm đó, người ta sử dụng đồng hồ bỏ túi vì đồng hồ đeo tay không chính xác lắm. Tuy nhiên, Wilsdorf lại khẳng định rằng chúng có thể trở nên không chỉ thanh lịch mà còn đáng tin cậy. Đó là lý do tại sao anh ấy đã trang bị cho chúng những chuyển động nhỏ và rất chính xác do một công ty sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ ở Bienne thực hiện. Năm 1910, đồng hồ Rolex là chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên trên thế giới nhận được Chứng chỉ Chronometric Precision của Thụy Sĩ. Và đó mới chỉ là sự khởi đầu của thương hiệu xa xỉ lọt vào Top 10 thương hiệu cao cấp có giá trị nhất thế giới vào năm 2019 với mức định giá thương hiệu là 8,39 tỷ đô la.

Chanel – 1910

lich-su-cua-nhung-thuong-hieu-cao-cap-theo-dong-thoi-gian

Gabrielle “Coco” Chanel thành lập Chanel khi bà mở một cửa hàng xay xát tại 160 Boulevard Malesherbes, Paris. Hãng thời trang này nổi tiếng nhất với những chiếc váy đen nhỏ, nước hoa Chanel No.5 và Chanel Suit. Đây được coi là một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng nhất trong thế giới thời trang vì lịch sử của nó. Coco Chanel lần đầu được mọi người biết đến rộng rãi với việc tạo ra chiếc áo nịt ngực và kẹp tóc giúp mọi phụ nữ giáo xứ lần đầu tiên trong lịch sử nước Pháp đều có thể thở một cách thoải mái. Chanel đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách nhãn hiệu xa xỉ giá trị nhất thế giới năm 2019 với mức định giá thương hiệu là 37 tỷ đô la.

Prada – 1913

lich-su-cua-nhung-thuong-hieu-cao-cap-theo-dong-thoi-gian

Mario Prada, ông nội của Miuccia Prada chính là người đã thành lập thương hiệu cao cấp này vào năm 1913 và mở cửa hàng đầu tiên ở Galleria Vittorio Emanuele II, Milan. Họ khởi đầu với việc bán túi xách, hòm và phụ kiện du lịch quý giá. Giờ đây, thương hiệu thời trang cao cấp này đang cung cấp đồ may sẵn, giày dép, kính râm, nước hoa, túi xách, v.v.! Bên cạnh đó, Prada đang đứng ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng thương hiệu cao cấp có giá trị nhất thế giới năm 2019 với mức định giá thương hiệu là 3,5 tỷ đô la.

Balenciaga – 1919

lich-su-cua-nhung-thuong-hieu-cao-cap-theo-dong-thoi-gian

Cristóbal Balenciaga thành lập thương hiệu cao cấp này vào năm 1919 và mở cửa hàng đầu tiên của mình ở San Sebastián, Tây Ban Nha. Qua nhiều năm, Balenciaga nhận được sự tôn trọng và ngưỡng mộ vì những thiết kế của mình. Ngay cả hoàng gia Tây Ban Nha và tầng lớp quý tộc cũng mặc quần áo của ông. Balenciaga phải chuyển đến Paris khi Nội chiến Tây Ban Nha bắt đầu và phải đóng cửa các cửa hàng của mình. Ngày nay, thương hiệu này không chỉ hiện diện mạnh mẽ trên đường phố mà họ còn có lượng theo dõi ấn tượng trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, khi thương hiệu tung ra sản phẩm mới là một sự bùng nổ trên mọi phong cách đường phố và internet!

Đó là bài viết giới thiệu về lịch sử của những thương hiệu cao cấp theo dòng thời gian (Phần 1). Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhập những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.

Xem thêm: 

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ