Tất tần tật về dòng thời gian của Nike Air Jordan 1

By vithanhlam | 05/09/2023

Mang trong mình một lịch sử lâu đời kể từ khi ra đời vào năm 1985, Air Jordans và Jordan Brand đã từng bước tạo nên cho mình một đế chế hùng mạnh, từ một thương hiệu thể thao trở nên phổ biến trên toàn thế giới, ngày nay, Air Jordans đã là một dòng giày được yêu thích trên toàn thế giới, từ những phiên bản hợp tác cho tới những phối màu cổ điển được đem trở lại trên những thiết kế như Jordan 4 hay Jordan 6 và nổi bật nhất trong số đó phải kể tới Air Jordan 1

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Air Jordan là một thương hiệu giày bóng rổ, quần áo thể thao, giản dị và phong cách của Mỹ do Nike sản xuất. Được thành lập tại Chicago, Air Jordan được tạo ra để dành cho cựu cầu thủ bóng rổ Michael Jordan trong Đại sảnh Danh vọng trong thời gian thi đấu cho Chicago Bulls. Những đôi giày thể thao Air Jordan ban đầu được sản xuất dành riêng cho Michael Jordan vào cuối năm 1984, và ra mắt công chúng vào ngày 1 tháng 4 năm 1985. Đôi giày được thiết kế cho Nike bởi Peter Moore, Tinker Hatfield và Bruce Kilgore.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Câu chuyện về sự ra đời của Air Jordan 1 là một câu truyện đầy phức tạp và các chi tiết khác nhau. Mỗi năm, huyền thoại về Air Jordan 1 lại được biết tới rộng rãi và trở nên nổi tiếng hơn. Và sau đâu chúng mình xin gửi tới các bạn về toàn bộ dòng thời gian của Air Jordan 1 từ khi bắt đầu cho đến nay.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Vào năm 1985, khi đội tuyển của giài bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA là Chicago Bulls đã chọn cho mình tân binh Micheal Jordan trong lượt thứ 3 tại kì tuyển chọn. Hai người trước đó được chọn là Hakeem Olajuwon tới từ Houston Rokets và Sam Bowie của Portland Trail Blazers, do khi đó Chicago Bulls đang ưu tiên cho tuyến giữa nhiều hơn là các hậu vệ dẫn bóng.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Cho dù Jordan đã không phải là lựa chọn đầu tiên, nhưng Chicago Bulls có vẻ như đã bị thuyết phục bởi tài năng thiên bẩm của anh khi họ quyết định kí 1 hợp đồng kéo dài 7 năm trị giá 6 triệu USD với Micheal Jordan, đây cũng là hợp đồng dành cho tân binh lớn thứ 3 trong lịch sử chỉ sau Olajuwon và Ralph Sampson.

Và khi hợp đồng của Jordan và Bulls đang trong quá trình hoàn thiện, có một thương hiệu kahsc cũng đang nhắm tới MJ, đó là Nike. Đây là một câu chuyện được kể lại bởi Sony Vaccaro, người đã thuyết phục giám đốc Marketting của Nike thời đó là Rob Strasser rằng họ cần phải có được chữ kí của Jordan bằng bất cứ giá nào.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

 Ngoài ra, trong câu chuyện này còn hàng loạt những cái tên liên quan khác như nhà thiết kế huyền thoại của Nike là Peter Moore, người đã sáng tạo ra Air Jordan 1 và sau đó là dòng Nike Dunk, Donald Dell, chủ tịch của công ty quản lí thể thao ProServ, cùng với đó là người đại diện của MJ, David Falk, người đã đàm phán với Nike và làm việc tại ProServ.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Dell là một cựu vận động viên Tennis chuyên nghiệp, và vào thời điểm đó, các vận động viên cũng như bộ môn quần vợt được yêu thích hơn rất nhiều so với bóng rổ, vị chủ tịch này đã chứng kiến những sự thành công vượt trội của Stan Smith hay Arthur Ashe, và kế hoạch tiếp theo của ông là Micheal Jordan.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Quá trinh đàm phán của hai bên diễn ra không hề thuận lợi một chút nào khi Falk liên tục đòi hòi những quyền lợi chưa từng có của bất kì thương hiệu nào đối với một tân binh như Jordan. Một điều các bạn cần biết đó là ngay từ đầu, Micheal Jordan đã yêu thích thương hiệu Adidas hơn cả và mong muốn hợp tác cùng gã khổng lồ tới từ nước Đức, nhưng đáng tiếc thay, vào thời điểm đó, nhà ba lá đang trong sự khó khăn về tài chính với sự qua đời của người sáng lập là Adi Dassler vào năm 1978, họ đã để Jordan trượt khỏi bàn tay mình.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Thương hiệu Converse cũng là một trong những lựa khi đó khi Jordan đã mang trên chân những đôi giày của thương hiệu đến từ Boston này suốt cả quãng thời gian ở Đại học cùng với đó là bản hợp đồng của Converse cùng huấn luyện viên của đội tuyển UNC là Dean Smith. Converse dự định sẽ quảng bá hình ảnh của Jordan bên cạnh những ngôi sao khác như Magic Johnson và Larry Bird, nhưng thương hiệu này lại chẳng đem tới một điều khoản mới mẻ nào.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Jordan gần như chẳng hề để ý tới Nike và gần như anh đã bị lôi đến cuộc họp cùng The Swoosh tại Oregon nhưng vào thời điểm đó, Nike là người có có kế hoạch lớn nhất và táo bạo nhất dành cho Jordan. MJ đã từng yêu thích Adidas hơn nhờ những thiết kế Low-top bền bỉ, nhưng giờ đây điều mà Nike đnag đề nghị với anh là một mẫu giày cũng như một nhà thiết kế hoàn toàn mới. Chính Vaccaro là người đã thuyết phục Strasser và Nike số tiền 500.000$ USD 1 năm trong 5 năm dành cho Jordan.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Và không lâu sau đó, sự hợp tác giữa Jordan và Nike chính thức được bắt đầu cùng với đó là sự xuất hiện của một mẫu thiết kế hoàn toàn mới mang tên Air Jordan (Trước đó cái tên Prime Time đã được cân nhắc), bên cạnh số tiền 2.5 triệu USD từ bản hợp đồng, Jordan cũng nhận được một khoản lợi nhuận cho mỗi đôi Air Jordan được bán ra. Hơn 70 triệu đôi Air Jordan đã được bán ra chỉ trong 2 tháng đầu tiên được ra mắt.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Trên thực tế, MJ không hề mang trên chân mình Air Jordan 1 trong tiền mùa giải 1984-1985, trong khi Air Jordan chỉ được ra mắt cho đến tháng 4 năm 1985, đôi giày mà Jordan chọn lúc đó là Nike Air Ship, một mẫu thiết kế tương tự với Air Jordan 1. Theo như một số nhà sưu tập giày thể thao lâu năm và cựu nhân viên của ProServ là Kris Arnold, dự định ban đầu của Nike là cho ra mắt hai phối màu cơ bản đầu tiên, đó là phối màu “Black Toe” mà chúng ta biết tới ngày nay dành cho những trận Jordan chơi trên sân nhà, phối màu thứ 2 là “Bred” dành cho những trận làm khách.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Và khi Logo Wings của Air Jordan được ra mắt, đó gần như đã trở thành một dấu hiệu nhận biết những đôi giày thể thao của MJ, đó là cho tới năm 1988, khi biểu tượng Jumpman ra đời cùng với sự xuất hiện của Air Jordan. Tính đến thời điểm hiện tại, Air Jordan 1 là thiết kế duy nhất sở hữu cả dấu Swoosh và Logo Wings trên mình, đó là cho tới năm 2016 với sự ra đời của Air Jordan 31.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Từ đó trở đi, thiết kế Air Jordan đã không còn được tái phát mãi cho tới năm 1995 với sự trở lại của hai phối màu cổ điển là Bred và Chicago, vào lúc đó, văn hóa giày thể thao đã bước sang một trang hoàn toàn mới với nhiều công nghệ và thiết kế độc đáo hơn, và trong một nỗ lực tuyệt vọng, Air Jordan đã giảm xuống chỉ còn 20$ USD so với gái gốc ban đầu là 80$ USD.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Jordan Brand đã một lần nữa thử vận may của mình vào năm 2001 với một phiên bản Mid-top hoàn toàn mới và nó đã gây ra một sự bùng nổ trong cộng đồng đam mê giày thể thao và từ đó cho đến nay, Air Jordan 1 đã trở thành một cơn sốt không có hồi kết trên toàn thế giới.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Ngoài những phiên bản High OG ra, Jordan Brand cũng cho ra mắt những phiên bản Air Jordan 1 Retro với mục đích mang những phối màu cổ điển trở lại Shoe game cùng một số tinh chỉnh trên thiết kế sao cho phù hợp với thời đại. Thiết kế đầu tiên mang trong mình cái tên Retro của Jordan Brand là phối mài Air Jordan 4 White/Legend Blue/Mid Night Navy ra mắt năm 2015.

tat-tan-tat-ve-dong-thoi-gian-cua-nike-air-jordan-1

Và đó là Tất tần tật về dòng thời gian của Nike Air Jordan 1 kể từ năm 1984 cho tới nay. Hãy tiếp tục theo dõi jordan1.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers. 

Xem thêm:

Quá trình hình thành và phát triển của sneaker để trở thành biểu tượng của văn hóa đại chúng

Lễ kỷ niệm ngày SNKRS hàng năm của Nike hứa hẹn sẽ trở lại và rất bùng nổ