7 lý do giải thích cho giá thành đắt đỏ của những đôi giày Yeezy
By vithanhlam | 06/09/2023
Làm thế nào mà Yeezy – thương hiệu sneaker của Kanye West lại trở nên đắt giá và được yêu thích cùng một thời điểm như vậy? Một phần lý do trả lời cho câu hỏi này chính là tất cả những đôi giày Yeezy đều có chất lượng tốt, được sản xuất bởi những chất liệu cao cấp cùng với các công nghệ tân tiến nhất. Tất nhiên, lý do lớn hơn là việc tiếp thị và xây dựng thương hiệu của đôi giày, cộng với sự khan hiếm nhân tạo mà Adidas sử dụng để giữ giá của nó. Sau đây hãy cùng Jordan1.vn khám phá về thương hiệu này nhé.
Lịch sử của Yeezy
Kanye West ban đầu là đối tác của Nike, cả hai kết hợp để cùng sản xuất ra những đôi giày Yeezy. Từ phiên bản đầu tiên của họ vào năm 2009, đôi giày này được coi là một loại giày có tính độc quyền cao, chỉ được bán trong các phiên bản giới hạn. Có lẽ phiên bản nổi tiếng nhất của Yeezy thuở ban đầu là 2014 Red October, hiện thường được bán trên Ebay với giá gần 10.000 USD.
Những đôi giày Yeezy ban đầu này về cơ bản được thành lập bởi Kanye West như một nhà thiết kế thời trang. Mối quan hệ hợp tác giữa Nike và Kanye cuối cùng đã đổ vỡ vì những bất đồng về tiền bản quyền và định hướng tương lai của thương hiệu Yeezy. Từ đó mà Kanye West quyết định chuyển sang Adidas.
7 lý do tại sao giày Yeezy có giá thành cao đến vậy
Kanye West – Nhà thiết kế giày cao cấp
Yeezy là đôi giày được sản xuất bởi rapper nổi tiếng kiêm nhà thiết kế thời trang – Kanye West. Bản thân Kanye West là người có quyết định cuối cùng về thiết kế của Yeezy. Không chỉ vậy, anh ấy còn tích cực tham gia vào việc đề xuất thiết kế, tạo nguyên mẫu, thêm hoặc bớt các chi tiết của sản phẩm…
Nói một cách rõ ràng hơn thì Kanye không tự mình thiết kế từ đầu đến cuối. Việc tạo ra một đôi giày hiện đại đi đôi với chất lượng đòi hỏi nhiều công đoạn phức tạp. Để làm được điều đó, Kanye cần có một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp về sneaker và đó là những gì mà Adidas đã cung cấp. Điều này thoạt nghe có vẻ kỳ lạ vì Kanye West đã xây dựng tên tuổi của mình như một ngôi sao nhạc pop, cộng với một vài scandal để thêm gia vị cho mọi thứ.
Tuy nhiên, Kanye luôn xem mình là một nhà thiết kế thời trang, và âm nhạc là một con đường vòng cần thiết để đạt được điều đó. Sau khi xây dựng sự nghiệp âm nhạc của mình, anh ấy đã tận dụng danh tiếng để hợp tác với Nike và sau đó là Adidas để thiết kế sneaker.
Giày Yeezy luôn giới hạn và có giá trị resale tốt
Một lý do khác khiến giày của thương hiệu đắt đến vậy là bởi chúng được bán với số lượng giới hạn mỗi lần ra mắt. Năm 2019 chính là đỉnh cao của Yeezy khi doanh số bán ra cao ngất ngưởng với 1-1,5 triệu đôi giày được tung ra thị trường. Chiến lược “khan hiếm” này được Kanye áp dụng từ khi phát hành những đôi giày Yeezy đầu trong thời gian hợp tác cùng Nike.
Chiến lược này hiệu quả đến mức một đôi Yeezy 2014 Red October hiện nay thường được bán với giá resale gần 10,000 USD trên thị trường. Kanye đã chuyển giao chiến thuật này cho Adidas. Bởi vì Adidas giới hạn nguồn cung của Yeezy nên nhu cầu của khách hàng không bao giờ được đáp ứng đủ. Do đó, bạn thấy nhiều người sẵn sàng chi ra một số tiền lớn để sở hữu một đôi giày Yeezy vì không có nơi nào khác để mua chúng cả. Đấy cũng là lý do tại sao thi thoảng bạn vẫn thấy mọi người xếp hàng dài chỉ để mua Yeezy.
Khi bạn kết hợp sức mạnh thương hiệu của Yeezy với các phiên bản giày giới hạn, những sản phẩm này không chỉ là một đồ vật được sử dụng hàng ngày nữa mà nó trở thành item của những người sưu tập. Công bằng mà nói, các phiên bản Yeezy hiện đại không bán với giá cao như những phiên bản đầu tiên.
Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể mua một đôi Yeezy với giá $350 và bán chúng với giá tương tự một năm sau đó. Khả năng mà Yeezy giữ được giá trị của mình là điều khiến nó trở nên đặc biệt, và đồng thời là lý do mọi người có thể chi nhiều tiền cho chúng một cách thoải mái như vậy.
Công nghệ và chất liệu được sử dụng để tạo nên giày Yeezy
Một lý do khiến Yeezy rất đắt so với những đôi giày khác là vì chúng tốn nhiều tiền hơn để sản xuất. Hầu hết các đôi giày của Nike và Adidas có giá khoảng $20-40 để sản xuất. Yeezy là trường hợp ngoại lệ và có chi phí sản xuất lên tới $75. Giày Yeezy được Adidas tạo ra với những chất liệu cao cấp khác nhau:
Primeknit. Đây là biệt ngữ tiếp thị của Adidas dành cho chất liệu tạo nên nửa trên của giày. Nó được làm từ sợi nhựa nhiệt dẻo rất nhẹ, có thể kéo thành sợi và cắt sao cho chỉ cần một ít mảnh là đủ để làm giày.
Ultraboost. Đây là công nghệ đệm gót được tìm thấy trong các đôi giày thể thao Adidas khác như Ultraboost. Nó được làm từ các viên nhỏ đàn hồi được dán lại với nhau. Chất liệu được sử dụng trong Ultraboost là một phát minh tương đối hiện đại, được tạo ra bởi một công ty hóa chất lớn của Đức có tên là BASF vào giữa những năm 2000.
Giày Yeezy là sản phẩm ‘hào quang’ của Adidas
Năm 1985, Nike đã thực hiện thỏa thuận thế kỷ và hợp tác với huyền thoại bóng rổ Michael Jordan để sản xuất giày mang thương hiệu Air Jordans nổi tiếng. Trong hơn 30 năm, Air Jordans đã phát triển thành sản phẩm hàng đầu của Nike, bán được khoảng 3 tỷ đô la mỗi năm. Uy tín của Air Jordans đã có những tác động tích cực đến toàn bộ thương hiệu Nike. Về bản chất, đó là “hiệu ứng hào quang” của tiếp thị tốt, trong đó một sản phẩm phổ biến và thành công có thể khiến tất cả các sản phẩm khác của một công ty trông đáng mua.