Casual Culture – Một khía cạnh thoáng qua của bóng đá và thời trang

By vithanhlam | 06/09/2023

Có thể dạo gần đây, khi bạn đang lướt FYP của mình trên Tiktok, 1 cụm từ thời trang mới lạ sẽ ngay lập tức đập vào mắt bạn – Blokecore. Và câu hỏi được đặt ra là liệu đây có phải là 1 xu hướng thời trang mới lạ hay chỉ là 1 sự tinh chỉnh hợp thời đại của những gì con người để lại trong quá khứ? Và để trả lời câu hỏi đang gây tranh cãi này thì hôm nay Jordan1.vn sẽ đưa cho bạn 1 góc nhìn chân thật nhất về thứ thời trang vừa mới nhưng lại vừa cũ này nhé. 

casual-culture-mot-khia-canh-thoang-qua-cua-bong-da-va-thoi-trang

Vậy Blokecore là gì ?

Blokecore thực chất là 1 loại hình thời trang đã được tồn tại rất lâu trong quá khứ nhưng nhờ những Influencer thời trang thì cơn sốt này lại 1 lần nữa sống lại ở thời đại này. Nhưng ở những thế kỉ trước, nếu bạn nói cụm từ Blokecore thì chắc chắn rằng không ai có thể hiểu được bạn đang nói gì. Không thể nào biết được cụm từ này được ai đặt nhưng từ những năm cuối thể kỉ 17 nó có cái tên là Casual Culture. Để giải thích cho cụm từ mới lạ này thì, với phong cách thời trang Casual Culture, bạn sẽ phải sử dụng những Item của bóng đá như 1 chiếc Jersey chẳng hạn để phối hợp với những món đồ khác. Điều này được tạo ra 1 cách ngẫu hứng bởi những con người có niềm đam mê bất diệt với môn thể thao vua và đội bóng hay cầu thủ họ yêu thích. Với những fan hâm mộ cuồng nhiệt này thì đi đến bất cứ đâu họ cũng muốn màu sắc độc quyền của đội bóng của mình được xuất hiện. Và việc mặc lên người những chiếc Jersey thời trang đã trở thành 1 xu hướng lúc nào mà không ai biết. 

casual-culture-mot-khia-canh-thoang-qua-cua-bong-da-va-thoi-trang

1977 European Cup – Nơi mọi thứ bắt đầu 

Theo tin đồn, thì Casual Culture càng trở nên bùng nổ hơn sau trận chung kết lịch sử giữa Liverpool FC và Borussia Monchengladbach tại European Cup 1977. Để kỉ niệm chiến thắng năm đó của Liverpool FC, câu lạc bộ này đã ngay lập tức cho mắt mẫu Jersey mới nhất của mình. Nhưng có 1 điều mà CLB này không thể ngờ đến, đó chính là số lượng đặt hàng của mẫu áo này đã nhanh chóng sold out trong tích tắc. Và chỉ ngay sau ngày hôm đó, từng Fan hâm mộ của CLB này đã tràn ra đường với màu áo đỏ tạo thành những làn sóng ăn mừng khổng lồ. Làn sóng này tiếp túc lan rộng đến từng tầng lớp trong xã hội, từng những người công nhân đến những ông bà chủ thương lưu, ai cũng mặc trên người chiếc áo Jersey của Liverpool.

casual-culture-mot-khia-canh-thoang-qua-cua-bong-da-va-thoi-trang

Các thương hiệu lớn bắt đầu nhảy vào cuộc chơi 

Thông thường, khi hầu hết mọi người nghĩ về các thương hiệu văn hóa bình thường đặc biệt, những thương hiệu như Stone Island, C.P. Công ty và adidas đều nghĩ đến mùa xuân đầu tiên. Mặc dù bạn không thể tranh luận về sự tham gia của các nhãn này, nhưng chúng tôi sẽ thiếu sót nếu không thừa nhận một số nhà lãnh đạo gói ban đầu. Trong những ngày trước đó, những thương hiệu như FILA, Diadora, Off-White và Lacoste đã thu hút đông đảo người hâm mộ, với áo sơ mi polo và áo thể thao là một số mặt hàng chủ lực được tìm thấy trên sân thượng. Bước sang thập niên 90, các nhãn hiệu xa xỉ của Anh như Aquascutum và Burberry cũng tìm được đường vào tủ quần áo bình thường, hoạt động như một phần ngụy trang cho Old Bill.

casual-culture-mot-khia-canh-thoang-qua-cua-bong-da-va-thoi-trang

Tại sao nó lại có sức hút lớn đến như vậy?

Vì vậy, bên cạnh việc tìm kiếm một phần, mục đích đằng sau việc mặc những nhãn hiệu này là gì? Chà, vào thời điểm mà chủ nghĩa côn đồ bóng đá đang gia tăng và sự cạnh tranh giữa các công ty trở nên nổi bật hơn bao giờ hết, việc trở thành một trong những công ty ăn mặc đẹp đã tạo ra cảm giác vượt trội so với các đối thủ, với trang phục hiếm hơn và huấn luyện viên được tôn trọng. Chắc chắn, đó là một phần về việc bạn có thể chiến đấu tốt như thế nào, nhưng cũng là về việc bạn có nhìn vào phần đó trong khi thực hiện nó hay không.

casual-culture-mot-khia-canh-thoang-qua-cua-bong-da-va-thoi-trang

Đối với một phần lớn, các phương tiện truyền thông chịu trách nhiệm cho chủ nghĩa côn đồ bóng đá giật gân, nhưng điều đó không có nghĩa là điều đó không xảy ra. Chắc chắn, không phải chàng trai bình thường nào cũng dễ gặp rắc rối, nhưng chúng tôi sẽ nói dối nếu nói rằng bạo lực không phải là một phần của mọi thứ. Cũng giống như các mod và rocker trước họ, các công ty bóng đá thường xuyên gây chiến trên khắp đất nước, khiến các phương tiện truyền thông đưa tin và lên án những sự kiện này. Với việc quần áo đóng vai trò là đồng phục của các công ty, không mất nhiều thời gian để các thương hiệu họ đang mặc có liên quan đến bạo lực và côn đồ. Lấy Stone Island làm ví dụ. Ngay cả trong thời kỳ hiện đại này, nhiều người bên ngoài cả lĩnh vực thời trang và bóng đá vẫn chỉ công nhận Stone Island là một thương hiệu côn đồ do các mối liên hệ của nó.

casual-culture-mot-khia-canh-thoang-qua-cua-bong-da-va-thoi-trang

Cho đến ngày nay, một số quán rượu và câu lạc bộ chọn lọc trên khắp Vương quốc Anh sẽ cấm những người mặc trang phục Stone Island vào cửa do những ý nghĩa tiêu cực liên quan đến thương hiệu. Một số người hâm mộ thậm chí còn suy đoán huấn luyện viên của Manchester City và người hâm mộ Stone Island, Pep Guardiola, đã buộc phải tháo huy hiệu la bàn mang tính biểu tượng khỏi quần áo của anh ấy trong các trận đấu. Đương nhiên, với tư cách là một thương hiệu hiện đang định vị chính mình trong cả không gian hàng xa xỉ và thời trang dạo phố, Stone Island có thể không thích nhãn hiệu này, nhưng miễn là người hâm mộ bóng đá tiếp tục mặc thương hiệu này, thì đó sẽ là một bùa mê khó lay chuyển. 

casual-culture-mot-khia-canh-thoang-qua-cua-bong-da-va-thoi-trang

Thật không may, điều tương tự không thể xảy ra đối với các bên châu Âu được chọn. Tồn tại như một nhóm văn hóa riêng biệt là “Ultras”, một tập thể những người hâm mộ cuồng nhiệt nổi tiếng vì sự ủng hộ cuồng nhiệt của họ. Mặc dù thoạt nhìn, xu hướng hành vi sẽ hướng tới việc sử dụng các biểu ngữ và pháo sáng vô hại trong các trò chơi, nhưng một số nhóm Ultra nhất định lại ủng hộ quan điểm dân tộc chủ nghĩa, phân biệt chủng tộc và bài Do Thái. Ngoài ra, các nhóm được chọn thậm chí còn được biết là tổ chức các cuộc ẩu đả cực kỳ lớn, quay phim và đăng chiến tích của họ lên mạng xã hội. Mặc dù cả người cực đoan và người bình thường đều mặc cùng một nhãn hiệu, nhưng điều quan trọng cần nhớ là một vài quả táo xấu không làm hỏng cả nhóm. Mặc dù có những trường hợp bạo lực giữa các nhóm này, nhưng một số chỉ là thành viên vì đam mê cả môn thể thao bóng đá và câu lạc bộ mà họ đã chọn.

casual-culture-mot-khia-canh-thoang-qua-cua-bong-da-va-thoi-trang

Trong thời kỳ hiện đại, văn hóa giản dị vẫn còn mạnh mẽ, đặc biệt là trong số những người lần đầu tiên đón nhận nó trong những ngày đầu. Các kênh truyền thông xã hội như Facebook và Instagram đã cho phép những người bình thường có cùng chí hướng kết nối và hình thành các cộng đồng hiện có, tiếp tục với một phần truyền thống đã được thiết lập cách đây khoảng 45 năm. Thời gian trôi qua, thế giới thời trang rộng lớn hơn cũng bắt đầu diễn giải lại các xu hướng thông thường điển hình, tốt và xấu tùy thuộc vào người bạn yêu cầu.

casual-culture-mot-khia-canh-thoang-qua-cua-bong-da-va-thoi-trang

Lấy ví dụ về sự hồi sinh của Adidas Sambas. 1 thời huy hoàng từng là đôi giày bóng đá ưa chuộng nhất giờ đã tìm thấy vị trí của nó rải rác trên cả lĩnh vực thời trang đường phố và thời trang cao cấp. Bạn có thể tin tưởng một phần vào việc áp dụng này nhờ sự hợp tác gần đây giữa Adidas và thương hiệu cao cấp Wales Bonner. Bằng cách diễn giải lại hình dạng Samba cổ điển, bạn có thể ghi nhận Wales Bonner vì đã đưa loại giày này trở lại vị trí hàng đầu trong thời trang hiện đại.

casual-culture-mot-khia-canh-thoang-qua-cua-bong-da-va-thoi-trang

Với mối quan hệ giữa thời trang và bóng đá dường như ngày càng gần gũi hơn theo năm tháng, nó gần như đặt ra câu hỏi liệu văn hóa bình thường sẽ phù hợp ở đâu. Liệu chúng ta có tiếp tục chứng kiến ​​những trào lưu phổ biến được blokecore áp dụng và tái sử dụng cho mục đích thời trang cao cấp? Hay văn hóa thông thường cuối cùng sẽ xì hơi trở lại vào bóng tối? Sự thật là, chỉ có thời gian mới trả lời được, nhưng xem xét nền văn hóa đã có bề dày hơn bốn thập kỷ, phong trào này có lẽ sẽ vẫn còn tồn tại rất lâu. 

Xem thêm Hồi kết của 1 huyền thoại, Raf Simons đã đóng cửa sau 27 năm

                 1 vài đôi Jordan cực chất mà phái nữ không thể bỏ qua