Câu chuyện về logo thương hiệu Burberry

By Quynh Tran | 15/04/2024

Burberry (Burberry Group Plc) là một thương hiệu thiết kế, sản xuất quần áo, phụ kiện và nước hoa sang trọng của Anh. Mọi người thường liên tưởng đến Burberry với những chiếc áo khoác và Túi Burberry  đặc trưng. Hầu hết mọi nhân vật quan trọng trong thế giới thời trang, kể cả những người nổi tiếng Hollywood, thỉnh thoảng cũng diện đồ Burberry. Trên thực tế, vào năm 1919, thương hiệu này đã nhận được bằng sáng chế hoàng gia từ George V và trở thành thương hiệu chính thức của Hoàng gia Anh. Hãy cùng Jordan1 Vietnam khám phá hành trình phát triển của logo thương hiệu đình đám này.

Điểm qua về lịch sử thương hiệu Burberry

Năm 1865, Thomas Burberry thành lập công ty quần áo riêng mang tên T.Burberry and Sons, nằm trên phố Winchester ở Basingstoke. 15 năm sau, ông phát minh ra Gabardine, một loại vải không thấm nước và thoáng khí. Ban đầu, chúng được dành cho các sĩ quan của Quân đội Anh. Năm 1888, Thomas Burberry nhận được bằng sáng chế cho công nghệ sản xuất loại vải mới. Năm 1909, hãng mở cửa hàng đồng thương hiệu đầu tiên ở thủ đô nước Pháp. Sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, thương hiệu có bước phát triển mới khi quần áo Burberry bắt đầu được người dân và những người nổi tiếng mặc. Năm 1999, nó được đổi tên thành Burberry thay vì Burberry’s. Đến nay, thương hiệu này có mặt tại 50 quốc gia trên thế giới và có hơn 5.000 cửa hàng.

1901 – 1968 

Vào đầu thế kỷ 19, thương hiệu chính thức bắt đầu cung cấp áo khoác ngoài cho quân đội Anh. Vì vậy, để tạo dấu ấn thương hiệu trên đồng phục của sĩ quan, người sáng lập đã chọn một hiệp sĩ cưỡi ngựa mặc áo giáp với giáo và lá cờ bay có dòng chữ “Prorsum” mang nghĩa ‘tiến lên’ trong tiếng Latinh. Cây thương trong tay hiệp sĩ cũng không phải ngẫu nhiên. Nó dường như trở thành biểu tượng của sự bảo vệ và gìn giữ những truyền thống tốt đẹp nhất của thương hiệu. Ở bên dưới của bản vẽ hiệp sĩ là tên của thương hiệu được viết hoa tất cả các chữ cái và in bằng kiểu chữ serif đậm để phù hợp với tinh thần dũng cảm của hiệp sĩ.

1968 – 1999  

Tên của công ty lần này đã trở thành phần chính của logo, trong khi hình ảnh hiệp sĩ chỉ là một hình bóng tương đối nhỏ màu đen phía trên. Tên thương hiệu được viết bằng phông chữ đậm, chữ cái đầu viết hoa. Phông chữ này cũng có các serif được đặt trong ngoặc. Dưới tên thương hiệu ghi “Of London” sử dụng cùng một phông chữ nhưng tất cả các chữ cái đều viết hoa, có kích thước nhỏ hơn đáng kể. Hình ảnh logo đã được cập nhật trong khi vẫn giữ được yếu tố then chốt, cốt lõi trước đó của thương hiệu.

1999 – 2018 

Ở logo mới, nhà thiết kế Fabien Baron không chỉ thay đổi phông chữ mà còn mang lại nhiều chi tiết hơn về con ngựa và hiệp sĩ trong khi vẫn giữ bảng màu đen trắng. Ông đã  sử dụng phông chữ Bodoni Family với hairline serif và viết hoa tất cả các chữ cái. Giới từ “of” đã bị loại bỏ, chỉ còn lại “London” ở dòng thứ hai. Logo trông bóng bẩy, đầy tinh tế, không kém cạnh các thương hiệu thời trang sang trọng khác.  

2018 – 2023  

Công ty đi theo xu hướng logo thương hiệu tối giản, rõ ràng hơn và loại bỏ hình ảnh hiệp sĩ mà họ đã sử dụng trong hơn một thế kỷ. Logo mới được tạo ra bởi Peter Saville. Nó chỉ có tên thương hiệu mặc dù cũng có một phiên bản có dòng chữ “London England” bên dưới. Mặc dù logo rất đơn giản nhưng chính tên thương hiệu đã nói lên sự tự tin của một thương hiệu uy tín. 

2023 – Hôm nay 

Chàng hiệp sĩ đã trở lại nhờ lời yêu cầu của những người hâm mộ thương hiệu. Công ty nhận ra rằng, nó đã là một phần của hình ảnh thương hiệu trong một khoảng thời gian dài nên không thể bị xóa bỏ một cách dễ dàng. Động thái này đã chứng tỏ rằng công ty vẫn giữ được những giá trị như cách đây trăm năm, đồng thời công ty cũng quan tâm đến ý kiến ​​​​của người tiêu dùng. Điều này càng được củng cố rõ hơn nhờ màu xanh được sử dụng trong logo, tượng trưng cho lòng trung thành và đáng tin cậy.

Nét đặc sắc trong thiết kế màu sắc và nét chữ 

Ban đầu, logo được làm với màu đỏ tía và vàng trông rất sang trọng. Kể từ năm 1968, thương hiệu này chỉ sử dụng màu đen cho logo của mình trên nền trắng. Công ty luôn sử dụng kiểu chữ đậm với serif. Ví dụ, vào năm 1999, hãng đã giới thiệu một logo sử dụng phông chữ Bodoni Family. Logo được tạo ra vào năm 2023 có phông chữ serif là sự kết hợp giữa Moonllys Regular và Valeson Condensed Regular. Có một ngoại lệ đó chính là khoảng thời gian từ 2018 – 2023 khi các nhà thiết kế sử dụng kiểu chữ sans-serif đơn giản hóa. 

Xem thêm:

Logo Michael Kors đơn giản nhưng có sức ảnh hưởng lớn

Tất tần tật về túi Michael Kors Bancroft – bí mật quyến rũ của phái đẹp