Hướng dẫn bạn cách chọn size giày chạy bộ Nike

By vithanhlam | 06/09/2023

Giày chạy bộ có hàng trăm kiểu dáng, màu sắc và được làm bằng nhiều loại vật liệu. Nhưng khi tìm được đôi giày chạy bộ phù hợp với mình, bạn chỉ cần tập trung vào một điều: nó có vừa vặn không. 
Một đánh giá cho thấy có tới 72% người dùng không đi giày vừa vặn và điều này dẫn đến những cơn đau nhức ở bàn chân. Vì vậy, nếu giày vừa vặn, hãy mang nó, nhưng nếu không, hãy thử một đôi khác. Và nếu bạn muốn đảm bảo vừa vặn hoàn hảo, hãy làm theo các mẹo sau mà Jordan Việt Nam đã tổng hợp trong bài viết dưới đây nhé!

huong-dan-ban-cach-chon-size-giay-chay-bo-nike

Đo chiều dài của đôi chân của bạn 

Lần cuối cùng bạn đo chiều rộng và chiều dài của bàn chân và so sánh kết quả của mình với biểu đồ cỡ giày thể thao là khi nào? Bạn nên kiểm tra kỹ kích thước thực của mình, đặc biệt nếu bạn đang có ý định mua sắm giày trực tuyến. Để đo chiều dài bàn chân của bạn, hãy đứng trên một tờ giấy và vạch điểm đầu và điểm cuối của bàn chân bằng bút chì. Dùng thước dây đo chiều dài từ giữa mu bàn chân đến đầu ngón chân dài nhất. Và hãy sử dụng biểu đồ dưới đây để xác định kích thước giày của bạn nhé. 

huong-dan-ban-cach-chon-size-giay-chay-bo-nike

Đo chiều rộng của đôi chân của bạn

Bạn cũng nên chú ý đến chiều rộng của bàn chân, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự thoải mái của đôi giày chạy bộ mà bạn chọn. Theo dõi bàn chân của bạn và đo phần rộng nhất. So sánh kết quả của bạn với biểu đồ dưới đây.
Một số mẫu giày của Nike có thể có biểu đồ kích thước khác với tiêu chuẩn chẳng hạn như Air Force 1, Air Max hay những đôi giày bóng rổ Nike, vì vậy hãy nhớ kiểm tra trang web khi mua sắm trực tuyến. Nếu một trong hai bàn chân của bạn dài hơn hoặc rộng hơn bàn chân kia, hãy chọn kích thước phù hợp với bàn chân lớn hơn của bạn. Và nếu bạn nghi ngờ về kích thước phù hợp với mình, hãy đặt mua tăng thêm nửa size nhé.

huong-dan-ban-cach-chon-size-giay-chay-bo-nike

Chạy thử

Nếu bạn đến cửa hàng để thử giày chạy bộ, hãy nhớ đi cùng loại vớ chạy bộ thấm mồ hôi mà bạn sẽ mang khi tập luyện, vì tất bạn mang sẽ ảnh hưởng đến độ vừa vặn của giày. Bạn cũng nên mua sắm vào buổi tối, vì bàn chân của bạn sẽ sưng lên khi ngày trôi qua. Đi đến cửa hàng sau ngày làm việc của bạn (khi bàn chân của bạn có thể to nhất) để thử một vài đôi khác nhau như Nike Dunk hay Nike Blazer

huong-dan-ban-cach-chon-size-giay-chay-bo-nike

Nhưng đừng dựa vào cảm giác ban đầu của giày — hãy luôn mang giày chạy thử trên máy chạy bộ hoặc vỉa hè bên ngoài cửa hàng. Bạn sẽ hiểu rõ hơn về độ thoải mái của đôi giày nếu bạn mang chúng đi chạy bộ.
Đừng mong đợi đôi giày chạy bộ của bạn sẽ giãn ra hoặc giãn ra và trở nên thoải mái hơn. Bạn nên chọn một đôi vừa vặn ngay từ khi mang chúng vào chân.

huong-dan-ban-cach-chon-size-giay-chay-bo-nike

Thực hiện kiểm tra 8 điểm này

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ có thể biết ngay liệu một đôi giày Nike có cảm thấy phù hợp hay không. Nhưng nếu bạn gặp khó khăn khi quyết định giữa hai đôi, hãy chú ý đến cách từng bộ phận của giày tương tác với bàn chân của bạn.
1. Hãy tìm một chiếc giày có hình dạng tương tự như bàn chân của bạn và đảm bảo rằng nó không cọ xát vào bàn chân của bạn. Phần trên của Nike Flyknit được thiết kế để hỗ trợ nhẹ trong khi vẫn mềm mại và thoải mái.
2. Để đảm bảo giày vừa vặn, hãy thử uốn cong các ngón chân và cử động chúng bên trong giày. Đảm bảo rằng bạn có khoảng nửa inch giữa ngón chân dài nhất và phần cuối của giày.
3. Hãy tìm một đôi giày giữ cố định bàn chân của bạn mà không cảm thấy quá chật quanh vòm hoặc kéo chân bạn khi bạn bước.

huong-dan-ban-cach-chon-size-giay-chay-bo-nike

4. Hãy chú ý đến trọng lượng và độ cứng của đế giữa. Bạn sẽ muốn có một lượng đệm vừa phải và một đôi giày không quá nặng khi bạn chạy.
5. Nhìn vào hình dạng của đế ngoài để đảm bảo rằng nó phù hợp với chân của bạn nhất có thể. Bạn sẽ muốn đế ngoài đủ bền để cung cấp lực kéo và bảo vệ trên bề mặt chạy bạn đã chọn nhưng đủ linh hoạt để cho phép tự do di chuyển.
6. Độ tụt của gót chân, hay khoảng cách về chiều cao giữa gót chân và mặt bi của giày chạy bộ, sẽ ảnh hưởng đến sải chân của bạn. Chọn một đôi giày không gây áp lực quá mức lên bất kỳ phần nào của bàn chân bạn.
7. Hãy đảm bảo rằng miếng lót giày mang lại cảm giác thoải mái khi bạn lần đầu tiên xỏ chân vào giày, nhưng đừng dựa vào bước đầu tiên để biết giày có vừa hay không — hãy luôn chạy thử.
8. Một đôi giày vừa vặn có thể gây phồng rộp ở cổ chân. Một đôi giày chạy bộ tốt sẽ không bị trượt khi bạn bước hoặc cọ xát vào gót chân.

huong-dan-ban-cach-chon-size-giay-chay-bo-nike

Xoay giày của bạn

Theo một nghiên cứu việc luân phiên sử dụng các đôi giày chạy bộ khác nhau có thể giảm 39% nguy cơ chấn thương.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ điều này có liên quan đến cách các loại giày khác nhau khác nhau về cách phân bổ lực tác động lên bàn chân của bạn. Vì chạy là một chuyển động lặp đi lặp lại nên bạn nên đổi giày để thay đổi phần nào của bàn chân chịu tác động mạnh. Chỉ cần đảm bảo rằng cả hai đôi giày chạy bộ đều vừa vặn với đôi chân của bạn!

Đọc thêm: Top 10 đôi giày chạy bộ tốt nhất hiện nay

                 Những điểm cải tiến của Lebron 20 so với những dòng trước đó