Gói gọn lịch sử Cartier chỉ trong top 10 sản phẩm mang tính biểu tượng

By vithanhlam | 05/09/2023

Làm thế nào để bạn nắm rõ được một thương hiệu gắn liền với sự sang trọng trong hơn 170 năm chỉ với một bài viết? Jordan1.vn quyết định chọn ra 10 đồ vật để kể câu chuyện của Cartier, công trình được thành lập ở Paris vào năm 1847 và hiện là một phần của tập đoàn gia đình Richemont trên toàn cầu.

Câu chuyện Cartier

Louis-Francois Cartier là một thợ đồng hồ đã đi từ học việc lên thành chủ khi ông mua lại cửa hàng nhỏ ở Paris thuộc về người cố vấn của mình, Adolphe Picard, vào năm 1847. Từ những khởi đầu khiêm tốn đó, Cartier đã phát triển thành một doanh nghiệp kinh doanh hàng xa xỉ đa quốc gia với hơn 270 cửa hàng trên toàn thế giới.

Cartier có lẽ được biết đến nhiều nhất với đồ trang sức và đồng hồ, nhưng nó cũng đã tạo ra những ngách thành công trong lĩnh vực đồ da và nước hoa để phục vụ người yêu thích nhãn hiệu và cũng là để cạnh tranh thêm với các nhãn hàng trong lĩnh vực sản xuất đồ da khác như Gucci hay Louis Vuitton. Nó trở thành một phần của Tập đoàn Richemont vào năm 1988 và vẫn lấy phương châm ban đầu làm kim chỉ nam cho con đường phát triển thương hiệu: “Không bao giờ bắt chước, luôn luôn đổi mới”.

Trong nhân dịp đặc biệt này, để kỷ niệm tình bạn khăng khít của Cartier và các thương hiệu khác trong gia đình Richemont, hãy cùng Glion lập biểu đồ lịch sử của thương hiệu thông qua 10 đồ vật được chọn thủ công mà mỗi đồ vật kể câu chuyện độc đáo của riêng mình.

The Red Box

Đầu tiên, hình ảnh “Chiếc hộp màu đỏ” mang tính biểu tượng là một sáng tạo đặc trưng có từ những năm đầu của Cartier. Chiếc hộp đã xuất hiện trên sân khấu Broadway (trong bộ phim Gentlemen Prefer Blondes) và thậm chí còn được xuất hiện trong triển lãm pop-up tại cửa hàng bách hóa Selfridges ở London.

Đồng hồ Santos

Vào đầu thế kỷ 20, đồng hồ bỏ túi là chiếc đồng hồ đeo tay tiêu chuẩn. Chúng phù hợp cho những người nhàn nhã hơn, nhưng không lý tưởng cho những ai hay hoạt động, như nhà tiên phong hàng không Brazil Alberto Santos-Dumont, người cần một cách “rảnh tay” để kiểm tra thời gian trong các chuyến bay của mình.

Ông ấy tìm đến người bạn Louis Cartier – cháu trai của người sáng lập Louis-Francois và là một trong những nhân vật quan trọng trong lịch sử của công ty. Câu trả lời của Louis là chiếc đồng hồ đeo tay được đặt tên dành riêng cho Alberto. Mặc dù không phải là chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên xuất hiện, Santos đã làm rất nhiều để phổ biến sự đổi mới này trong việc xem thời gian.

Đồng hồ Tank

Đúng vậy, đồng hồ đeo tay Tank thực sự có duyên với chiếc xe tăng quân sự. Tên và thiết kế được lấy cảm hứng từ những chiếc xe tăng Renault FT-17 mà Louis Cartier đã nhìn thấy lăn qua cửa sổ của mình trong Thế chiến thứ nhất. Đồng hồ được thiết kế cả hình dáng hình chữ nhật và hình vuông, cùng các đường nét từ tên gọi của nó, và nó vẫn là một phần của Cartier kể từ khi nó được tạo ra vào năm 1917. Tank đã có một lượng lớn đông đảo những người đeo chúng nổi tiếng là sao hạng A, bao gồm Jacqueline Onassis, Andy Warhol và – gần đây là Michelle Obama.

Trang sức Tutti Frutti 

Những chiếc vòng cổ và vòng tay của Tutti Frutti, với sự kết hợp bắt mắt của ngọc lục bảo, hồng ngọc và ngọc bích, được lấy cảm hứng từ màu sắc của hoàng gia Ấn Độ và được tạo ra ở đỉnh cao của thời kỳ Art Deco. Vào thời điểm đó, Cartier là nhà kim hoàn đầu tiên thử nghiệm việc pha trộn các loại đá có màu sắc khác nhau.

Ngày nay, các tác phẩm của Tutti Frutti được các nhà sưu tập đánh giá cao – một chiếc đã được bán đấu giá vào năm ngoái với giá 1,3 triệu đô la – và chúng là trang sức phụ kiện được tôn kính như biểu tượng của thời đại Art Deco mang đến một cuộc hôn nhân hoàn hảo giữa những ảnh hưởng văn hóa phương Đông và phương Tây.

Nhẫn Trinity

Đẹp đẽ đơn giản và gợi lên những phẩm chất lâu bền của tình yêu với ba dải liên kết với nhau không có đầu và không có kết thúc, chiếc nhẫn Trinity chiếm một vị trí trung tâm trong câu chuyện của Cartier. Nó xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1924 và là một sự đổi mới táo bạo khác trong thời đại trước. Nó vẫn giữ một vai trò quan trọng của đồ trang sức ngày nay. Những người đeo chúng bao gồm Jean Cocteau, Công nương Diana và nữ diễn viên Nicole Kidman.

Cây trâm cài hình con báo

Không có lịch sử nào của Cartier có thể được kể lại một cách chính xác nếu không nhắc đến Jeanne Toussaint, người là động lực sáng tạo của chiếc trâm cài áo của thế kỷ 20. Cô được các đồng nghiệp đặt biệt danh là ‘người báo’ vì căn hộ của cô được trang trí toàn bằng da. 

Và chính lấy cảm hứng từ những con báo hoang dã cô đã thiết kế ra chiếc trâm cài áo, một tác phẩm đặc trưng sau khi được đeo bởi Wallis Simpson, người đã trở nên nổi tiếng trên thế giới khi kết hôn với Vua Edward VII của Anh.

Vòng cổ rắn María Félix 

María Félix là một ngôi sao điện ảnh Mexico, đã thực hiện 47 bộ phim trong suốt sự nghiệp của mình, và được coi là nữ hoàng của điện ảnh Tây Ban Nha. Bà cho rằng hình ảnh rắn tượng trưng cho tất cả các biểu tượng của sự sáng tạo, trí tuệ và sức mạnh mà những sinh vật này đại diện.

Vào khoảng năm 1966, nữ ngôi sao điện ảnh đã đến xem các sản phẩm flagship của Cartier trên đường rue de la Paix và đặt làm  vòng cổ rắn có kích thước bằng một con rắn thật. Chiếc đồng hồ dài 56cm cắt theo hình baguette và được đính 2.473 viên kim cương rực rỡ đã mất hai năm để chế tạo. Ấn tượng hơn nữa, “con rắn” của Cartier hoàn toàn linh hoạt, y như thật!

Vòng cổ kim cương Taylor-Burton

Như một biểu tượng của niềm đam mê, không có sản phẩm nào ấn tượng hơn viên kim cương 69,42 carat này, được mua từ Cartier và được các nghệ nhân lành nghề tạo thành một chiếc vòng cổ mặt dây chuyền. Nó đã được người chồng thứ hai – Richard Burton mua tặng cho nữ diễn viên Elizabeth Taylor, chỉ riêng viên kim cương được cho là hơn một triệu đô la với giá năm 1969. Sau khi ly hôn với Burton, Taylor đã bán viên kim cương vào tháng 6 năm 1979, sử dụng một số tiền thu được để tài trợ cho việc xây dựng một bệnh viện ở Botswana.

Must de Cartier

Năm 1981, hơn 120 năm sau khi maison được thành lập, Cartier lần đầu tiên dấn thân vào thế giới nước hoa với sự ra mắt của Must de Cartier. Nước hoa được tạo ra bởi nhà pha chế nước hoa Jean-Jacques Diener, và đã đạt được thành công về doanh thu ngay từ khi mới ra mắt. Nó vẫn là một phần của danh mục nước hoa Cartier ngày nay, cùng với những dòng nước hoa mới hơn như Carat, L’Envoi de Cartier, Les Heures Voyageuses và La Panthère.

Clash de Cartier

Câu chuyện của chúng tôi được viết tiếp trong quá trình sáng tạo đồ trang sức cao cấp mới nhất, Clash de Cartier, được ra mắt vào năm 2019. Một trong những tác phẩm sáng tạo nhất được Cartier giới thiệu, các mảnh Clash kết hợp đinh tán, hạt và đinh hương thành một lưới có gân đơn, cho phép kim loại có thể di chuyển được. Harper’s Bazaar cho biết bộ sưu tập mới “Có thần thái và sự sang trọng đặc biệt thu hút. Nói cách khác: Đây thứ mà một người phụ nữ muốn ở trang sức của mình ”.

Vậy là chúng ta vừa đi qua 10 tác phẩm nghệ thuật để đời của Cartier. Ngày nay thương hiệu này đã cho ra nhiều dòng cao cấp khác từ nước hoa cho đến trang sức, đồng hồ tuy nhiên chúng ta cũng không thể phủ nhận đi những thành tựu trong quá khứ của Cartier đã làm được.

Đọc thêm: Top 10 cầu thủ bóng đá có niềm đam mê mãnh liệt với sneakers

                  Top 10 mẫu giày dad shoes tốt nhất theo xu hướng trong năm 2022