Liệu bạn đã biết chọn giày chạy Asics sao cho đúng?

By Quynh Tran | 15/03/2024

Việc hiểu rõ phong cách chạy cá nhân của mình để tìm ra một đôi giày thoải mái và vừa vặn là rất quan trọng. Bạn phải cân nhắc nhiều điều trước khi quyết định mua một đôi giày chạy bộ như: kích cỡ giày và chân liệu có fit, loại địa hình chạy nào thích hợp, hay đôi giày có phù hợp với dáng chạy này không. Để tìm được đôi giày Asics chạy bộ thích hợp cho bản thân một cách dễ dàng nhất, hãy cùng theo dõi Jordan1 Vietnam để biết thêm nhiều hơn nữa.

Bạn thực sự có đi đúng size?

Một đôi giày chạy không vừa vặn có thể gây ra những tổn thương không mong muốn cho cơ thể của bạn, đặc biệt là ở đầu gối, hông và lưng. Do đó, nên tránh việc chỉ chọn đôi giày dựa trên vẻ ngoài hay để bắt kịp xu hướng mà hãy tập trung vào cảm giác chân khi mang. Để biết đôi giày có vừa vặn hay không chỉ cần nhìn vào bàn chân của bạn xem có bị bầm tím, sưng đỏ không.

  • Vết bầm tím ở ngón chân có thể do đôi giày của bạn chưa đủ rộng. Để đảm bảo sự thoải mái, hãy chọn cho mình đôi có không gian đủ cho ngón chân và cân nhắc mua giày chạy lớn hơn một size để vừa chân hơn.
  • Mụn nước ở ngón chân dấu hiệu của việc giày của bạn quá chật. Luôn chừa thêm khoảng trống cho chân giãn ra khi bạn chạy đường trường. Một đôi giày lớn hơn nửa size có thể giải quyết được vấn đề.
  • Vết phồng rộp ở gót chân xảy ra khi gót chân của bạn không được cố định chắc chắn nên bị trượt ở bên trong giày. Chọn một đôi giày có phần gót hẹp để có thêm sự hỗ trợ.
  • Các vết phồng rộp ở lòng bàn chân – xảy ra khi giày của bạn quá rộng và lòng bàn chân của bạn bị trượt khi va chạm. Hãy chọn những đôi giày ôm sát hoặc có thiết kế thon hơn để tránh tình trạng này.

Một vài tips chọn giày chạy Asics phù hợp

1. Chọn đúng loại giày

Bạn sẽ chạy trên đường phố, trên một đường chạy chuyên nghiệp hay có thể là đường rừng? Mỗi loại bề mặt đều đòi hỏi một loại giày khác nhau. Ngoài ra, còn có sự phân biệt cơ bản giữa giày chạy đua và giày tập luyện. Mặc dù giày chạy thoải mái có thể phù hợp trên nhiều loại địa hình, nhưng việc biết bạn sẽ chạy chủ yếu ở đâu có thể giúp bạn chọn giày đúng cách để đảm bảo sự thoải mái khi chạy.

 

2. Tìm hiểu về độ nghiêng của bàn chân ( Pronation )

Về cơ bản, khi mua bất kỳ loại giày thể thao nào, trước tiên bạn nên biết loại “pronation” của mình. Mỗi loại giày trên thị trường đều phù hợp với một kiểu khác nhau.Thường sẽ có 3 loại, đó là: lệch trong (overpronate), lệch ngoài ( underpronate) và chân bình thường. 

3. Đảm bảo bạn có thêm khoảng trống trong giày

 Điều này khiến bạn thắc mắc liệu giày chạy bộ có nên lớn hơn cỡ giày thông thường của bạn không? Càng chạy xa, bàn chân của bạn sẽ giãn ra một cách tự nhiên. Điều này đồng nghĩa với việc bạn nên chừa thêm một khoảng trống nhỏ (khoảng ngón tay cái) giữa ngón chân dài nhất và phần đầu của giày. Nghĩa là giày chạy bộ phải lớn hơn khoảng nửa size so với cỡ giày bạn thường mua. Đảm bảo có đủ không gian trong giày có thể mang lại cho bạn khoảng trống cần thiết cho chuyến chạy dài mà không có bất kỳ sự khó chịu nào.

 

4. Kiểm tra trọng lượng của giày chạy bộ

Có hai loại cân nặng mà ta cần chú ý:

  • Trọng lượng của người chạy – nếu bạn là người chạy nặng hoặc có thân hình to lớn hơn thì bạn có thể cần đôi giày có khả năng hỗ trợ nhiều hơn.
  • Trọng lượng của giày – vì bạn sẽ phải mang giày trong nhiều km nên giày có thể cần nhẹ hơn để có thể chạy thoải mái hơn.

5. Thử giày vào buổi tối và mang tất

Buổi tối là khi bàn chân của bạn to hơn bình thường một chút, nên bạn có thể thử tip mang giày cùng với tất chạy bộ cùng với nhau để biết được size phù hợp với bản thân. Những chiếc tất được thiết kế đặc biệt để chạy bộ sẽ cải thiện đáng kể cảm giác thoải mái và tính hỗ trợ bên trong giày. 

Nếu thấy còn băn khoăn để tìm được đôi giày vừa vặn với bản thân, lựa chọn tốt nhất là đến cửa hàng Jordan1 Vietnam gần bạn để được tư vấn và thử nhiều mẫu giày chạy, cũng như dòng giày Asics cùng các thương hiệu khác của chúng tôi.

Xem thêm:

Top giày bóng rổ Way of Wade tốt nhất 2024

Cách chọn size giày Clarks và cách chăm sóc chúng