Sự xuất hiện khó hiểu của những đôi giày hình bàn chân

By vithanhlam | 06/09/2023

Nếu như bạn đang bị gò bó bởi những đôi giày Jordan, New Balance thì liệu bạn đã biết đến đôi giày có hình thù hình ngón chân chưa? Đúng như những gì bạn vừa nghe đó, trong lịch sử phát triển của giày dép, Vibram đã đưa thứ phong trào chân trần này lên đỉnh cao. Mặc dù đôi giày này vẫn là 1 sự tò mò với nhiều người bởi hình thù kì lạ của nó, nhưng bạn thử nghĩ mà xem. Tổ tiên của chúng ta đã trải qua hàng vạn năm tiến hóa với đôi chân chần, Vibram chỉ là 1 đôi giày đưa chúng ta về thời kì đó nhưng với loạt công nghệ đỉnh cao hơn để phù hợp với thời đại này. 1 nhà thông thái đã từng nói, bạn chưa bao gì biết được chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn chưa thử nó, vậy, bạn có dám thử đôi giày này không. Hãy cùng Jordan1.vn tìm hiểu về Vibram trong ngày hôm nay nhé. 

su-xuat-hien-kho-hieu-cua-nhung-doi-giay-hinh-ban-chan

Robert Fliri

Robert Fliri, 1 con người nhỏ bé với bàn chân quá khổ đã dành cả cuộc đời của mình để chinh phục những ngọn núi cao chót vót ở những vùng núi cao phía Bắc nước Ý. Anh có sở thích đi bằng trân chần nhưng nếu bạn tự hỏi tại sao lại thế thì chúng ta nên bắt đầu với đôi chân ngoại cỡ của anh. Bởi bàn chân quá to nên khó có đôi giày nào có thể phù hợp với Robert và anh cũng thường xuyên bị lật sơ mi bởi lẽ rằng lớp lót quá trơn của đôi giày. Và sự cố chấp này của Robert đã khiến cả thế giới này phải thay đổi.góc nhìn về 1 đôi giày bình thường. 

su-xuat-hien-kho-hieu-cua-nhung-doi-giay-hinh-ban-chan

Fliri nói: “Tôi muốn đi chân trần theo cách được bảo vệ – bởi vì khi bạn thực sự có thể cảm nhận được bề mặt dưới chân mình, cơ thể bạn có thể làm những gì mà tự nhiên đã thiết kế cho nó. Năm 1999 khi đang học thiết kế công nghiệp, Fliri đã phát triển một mẫu giày nguyên mẫu có tên là “Tatto” (tiếng Ý có nghĩa là ‘chạm’). Mẫu này không khác gì một đôi tất ngón chân có miếng cao su gắn ở mặt dưới, nhưng nó cho thấy các nón chân di chuyển độc lập với nhau, tối đa hóa phản hồi cảm nhận bản thân mà không cần đệm.

su-xuat-hien-kho-hieu-cua-nhung-doi-giay-hinh-ban-chan

Cuộc gặp gỡ may mắn với Bramani

Vài năm sau, một cuộc gặp gỡ tình cờ với Marco Bramani từ Vibram – cháu trai của người sáng lập Vitale Bramani – đã cho phép Fliri chia sẻ dự án cấp tiến của mình. Tiếp nối tinh thần tiên phong của tổ tiên mình, người đã tự mình tạo ra những đổi mới “độc quyền”, Bramani đã nhìn thấy tiềm năng của thiết kế mới này và sự phát triển được bật đèn xanh của thứ sẽ sớm trở thành FiveFingers. Phiên bản ban đầu (sau này được đổi tên thành Classics), về bản chất, là một phiên bản tinh tế của ‘Tatto’, giữ lại thiết kế giày trượt có cấu hình thấp, hiện được thắt chặt thông qua một dây rút tích hợp và chuyển đổi nằm phía sau gân Achilles. Được kết hợp với đế ngoài bằng cao su bền và bám chắc của Vibram – điều mà công ty đã làm từ năm 1937 – để đi theo các đường cong của bàn chân và giống như dấu chân, FiveFingers đã gây tiếng vang lớn vào năm 2006.

su-xuat-hien-kho-hieu-cua-nhung-doi-giay-hinh-ban-chan

Và sự thành công ngoài mong đợi

Vibram FiveFingers nhanh chóng đạt được thành công. Tạp chí Time đã gọi chiếc giày này là một trong những phát minh tuyệt vời nhất của năm 2007. Cuốn sách truyền giáo năm 2009 của Christopher McDougall, Born To Run, đã đưa giày chạy bằng chân trần và giày dép tối giản vào nhận thức rộng lớn hơn, bị mê hoặc bởi những cuộc phiêu lưu kỳ lạ của ‘Barefoot Ted’, một người đầu tiên áp dụng thiết kế. Qua một đêm, Vibram FiveFingers đột nhiên được phát hiện ở khắp mọi nơi, từ các cuộc chạy 5K địa phương cho đến New York Marathon. Trên thực tế, nhu cầu đối với FiveFingers tăng vọt vào cuối những năm 2000 khiến Vibram thực sự phải vật lộn để theo kịp sản lượng. Một cuộc cách mạng chân trần đang được tiến hành và Vibram FiveFingers đang dẫn đầu.

su-xuat-hien-kho-hieu-cua-nhung-doi-giay-hinh-ban-chan

Vượt ra ngoài khuôn khổ 

VFF nhanh chóng mở rộng phạm vi của mình cho các hoạt động khác nhau và tạo ra các mô hình như Sprint và KSO (Keep Stuff Out), nhanh chóng được các loại vận động viên và những người có tư tưởng thay thế đón nhận. Tuy nhiên, thiết kế lập dị vẫn hơi quá thẩm mỹ đối với thị trường đại chúng. Tuy nhiên, Vibram có lẽ đã tìm thấy những đồng minh bất ngờ ở Hollywood. Những người nổi tiếng đã tràn xuống đại lộ và trên thảm đỏ thể thao FiveFingers, tạo ra những cột tiền không thể mua được. Việc VFF thường xuyên xuất hiện trong chương trình thực tế Survivor cũng mang lại cho đôi giày nhiều thời lượng xuất hiện và quan trọng hơn là thông tin chính thống.

su-xuat-hien-kho-hieu-cua-nhung-doi-giay-hinh-ban-chan

Gần đây, các thương hiệu cao cấp đã biến VFF thành một món đồ thời trang thay thế, giới thiệu chân trần tới một đối tượng mới. Mặc dù những thiết kế đó có lẽ trái ngược với phương thức hoạt động ban đầu, nhưng chắc chắn nó đã đưa Vibram lên một bản đồ khác – ngay cả khi đó là thông qua meme.

Những bước di chuyển của thời đại 

Là cầu nối giữa thế giới thời trang và trình diễn, giờ đây đây là cơ hội để Vibram quảng bá thực tế rằng FiveFingers cho phép người đeo ‘Di chuyển Tự do’. Fabrizio Gamberini, giám đốc thương hiệu toàn cầu và chủ tịch của Vibram, đưa ra một số lời khuyên cho những người mới làm quen với thiết kế. Anh ấy nói: “Đó thực sự là một quá trình học tập với FiveFingers. ‘Tất nhiên, bạn cần phải đi rất chậm; bạn cần đi dạo; đi bộ vài dặm và bắt đầu xem sản phẩm hoạt động như thế nào. Sau đó, hãy chạy bộ một chút và xem cảm giác của ngày hôm sau như thế nào. Bạn thực sự thay đổi cách chạy và bạn cần bắt đầu sử dụng các phần khác nhau của bàn chân.

su-xuat-hien-kho-hieu-cua-nhung-doi-giay-hinh-ban-chan

Hơn nữa, Alberto Monti, giám đốc nghệ thuật sáng tạo toàn cầu của thương hiệu, đã được giao nhiệm vụ đưa câu chuyện giải phóng này vào cuộc sống. Thông điệp “Di chuyển tự do” nhằm làm nổi bật sự tiếp xúc giữa cử chỉ cơ thể và thiên nhiên. Sản phẩm cho phép bạn thể hiện bản thân tốt nhất trong môi trường này. Trở về với thiên nhiên là một ứng xử xã hội đang làm thay đổi cách sống của nhiều người. Nó phải là một nguồn cảm hứng cho các thế hệ mới và khách hàng. Đó là nơi tất cả bắt đầu và là nơi thương hiệu Vibram ra đời. 

su-xuat-hien-kho-hieu-cua-nhung-doi-giay-hinh-ban-chan

Các biến thể trên một chủ đề

Với Vibram, những mỹ từ đỉnh cao nhất cũng chưa thể miêu tả được sự đẳng cấp của nó. Với những ngón chân khác nhau được thiết kế độc lập, cho phép toàn bộ bàn chân và các ngón chân của bạn có thể di chuyên linh hoạt. Về nếu nói về loạt công nghệ này sở hữu thì hãng đã chia ra đến 3 phạm vi khác nhau cho đôi giày diệu kì này. Với những công nghệ tiên tiến và nổi tiếng nhất mà bạn từng nghe tới thì việc mang đôi giày ngón chân này là hoàn toàn khả thi.

KSO

Một trong những biến thể tồn tại lâu nhất của VFF, KSO thăm lại sân chơi đường mòn ban đầu của Fliri trong một gói tối giản được thiết kế để “Giữ mọi thứ ra ngoài”. Phiên bản hiện tại của nó đi kèm với hợp chất XS TREK của Vibram được điều chỉnh đặc biệt để sử dụng trên nhiều bề mặt. Ngoài ra còn có một phiên bản ECO dành cho đô thị đã ra mắt hợp chất cao su N-Oil, theo đó hơn 90% thành phần của nó không chứa các sản phẩm từ xăng dầu. Sử dụng những chất liệu này, Vibram không chỉ bám chặt vào việc xanh hóa mà các thương hiệu khác đang nhắm tới mà còn khiến họ thán phục bởi sự sáng tạo trong những sản phẩm của mình. Để có thể nghiên cứu và làm ra những vật liệu này, rất nhiều các thử nghiệm khắc nghiệt khác nhau đã được Vibram tạo ra. 

su-xuat-hien-kho-hieu-cua-nhung-doi-giay-hinh-ban-chan

V-Aqua

Đúng với tên gọi của nó V-Aqua là 1 loại công nghệ mà Vibram đã tạo ra để tối ưu hóa trong môi trường có điều kiện ẩm ướt. Với những vân hoa gai cùng với đế VFF tiêu chuẩn được làm từ cao su Megagrip siêu bám dính. Không những thế công nghệ này cũng sở hữu những khe hở để hỗ trợ cho việc thoát nước. Chỉ một mình loại công nghệ này đã khiến Vibram ẵm giải thưởng cho đôi giày chịu được điều kiện khắc nhiệt nhất được bình chọn vào năm 2018. 

su-xuat-hien-kho-hieu-cua-nhung-doi-giay-hinh-ban-chan

V-Run Retro

Đây là 1 mẫu mã mới được sản xuất của Vibram, vẫn sử dụng những loạt công nghệ được kể trên nhưng lại trang bị 1 lớp đệm bổ sung ở phần giữa đế. Lớp đệm siêu mỏng siêu nhẹ này lại được thiết kế có thể phản hồi lực cực kì tốt. 1 phiên bản đem lại cho chúng ta 1 trải nghiệm tuyệt vời hơn với đôi giày Vibram này. 

su-xuat-hien-kho-hieu-cua-nhung-doi-giay-hinh-ban-chan

Bất chấp các đặc điểm tập trung vào hiệu suất và thẩm mỹ thay thế, Vibram FiveFingers đã để lại dấu ấn trên thế giới chỉ sau hơn 15 năm. Khi nó tiếp tục dần len lỏi vào ý thức của những người yêu thích giày thể thao, có lẽ ý tưởng đi giày bít mũi không còn điên rồ như trước nữa! Đừng bắt trend nữa, đến lúc thêm đôi giày này vào tủ đồ toàn Vans với Converse rồi đó. 

Xem thêm Area X Sergio Rossi – Sự bứt phá trong ngành Footwear

                 Đâu sẽ là những Designer đáng chú ý nhất trong năm 2023