Từ Bape đến Human Made, đâu mới là phong cách thời trang của Nigo?

By vithanhlam | 06/09/2023

Những năm gần đây, thời trang đường phố Streetwear được gọi lại. Không giống Off-White hay Supreme với tinh thần thương hiệu chỉ được thể hiện qua hình ảnh logo đồ họa, Human Made đang cố gắng thể hiện mình với các sản phẩm là sự kết hợp hài hòa giữa Streetwear và Vintage. Cùng tìm Jordan Việt Nam hiểu thêm về thương hiệu này trong bài viết dưới đây nhé.

Nigo của Bape và Human Made

Có thể bạn chưa biết, người sáng lập ra Human Made chính là Nigo- người đã thực hiện một cuộc cách mạng hóa cho thời trang đường phố. Cuộc cách mạng đó không chỉ diễn ra ở nước Nhật mà trên phạm vi toàn thế giới. A Bathing Ape, thương hiệu thời trang đường phố tại Nhật Bản đã trở thành tâm điểm của thế giới vào cuối những năm 90 và giai đoạn giữa những năm 2015-2017. Năm 2011, Bape được bán cho I.T – một tập đoàn của Hồng Kông. Việc thương mại hóa thương hiệu quá mức khiến Nigo cảm thấy mình mất đi chất riêng với vô và sản phẩm gắn mác thương hiệu của ông được bày bán và ai cũng có thể sở hữu. Ông quyết định rời đi vào năm 2013.

tu-bape-den-human-made-dau-moi-la-phong-cach-thoi-trang-cua-nigo

Tình yêu với thời trang đường phố đã ngấm sâu và vẫn chảy trong máu của Nigo. Sau thời kì sơ khai của A Bathing Ape, Nigo đã bắt đầu lại với một thương hiệu cá nhân không ồn ào mang tên Human Made. Vào năm 2010, Human Made chính thức được công bố với thế giới. Human Made chính là một mặt hoàn toàn khác biệt của Nigo. Các sản phẩm và thiết kế của Human Made khác hẳn với cách ông lập trình ra Bape. Tình yêu Streetwear và Vintage giúp ông khơi dậy niềm cảm hứng và đam mê. 

tu-bape-den-human-made-dau-moi-la-phong-cach-thoi-trang-cua-nigo

Nigo tiếp tục đam mê với Human Made

Human Made còn là 1 cuộc cách mạng về chất liệu của Nigo. Các sản phẩm được sản xuất trực tiếp ở Nhật Bản, dưới sự chỉ đạo khắt khe của những người thợ lành nghề nhất. Human Made còn bứt phá hơn nữa khi có những sản phẩm độc đáo với những chất liệu lụa đắt tiền in hoa văn truyền thống của đất nước mặt trời mọc. Nhờ Human Made, Nigo một lần nữa khẳng định với thế giới thời trang độc nhất của ông và còn là món quà ông gửi tặng người hâm mộ đã chờ đợi mình suốt 7 năm. 

tu-bape-den-human-made-dau-moi-la-phong-cach-thoi-trang-cua-nigo

Human Made là một thương hiệu mà Nigo không làm nổi bật logo hay muốn dựa vào logo để thể hiện mình. Human Made là của Nigo sau Bape là Human Made với màu sắc nổi bật, tinh tế và sâu sắc hơn. “Human Made” – Nigo chia sẻ, đồ này ông làm ra – là dựa trên điều mà ông thích mặc cái gì, thích mặc gì thì làm cái nấy. Vì Nigo cũng là con người “HUMAN” – đồ ông làm ra “MADE” thì sẽ thành “Human Made”. “Human made something human wear” là một phiên bản trưởng thành của Bape, chững chạc và hoàn thiện hơn. 

Human Made không nhắm tới số đông như công thức của Bape mà là sự chân thành của Nigo đối với những người đã yêu thích ông từ thời còn điều hành Bape.

tu-bape-den-human-made-dau-moi-la-phong-cach-thoi-trang-cua-nigo

Dòng sản phẩm chủ đạo của Human Made

Bape có thể chỉ đơn giản là camo tee, hoodie nhưng với Human Made, Nigo muốn thử sức mình trong quá trình thiết kế và sản xuất quần áo. Các dòng sản phẩm chủ đạo của Human Made phải kể đến phục trang gồm áo thun, áo sơ mi tay ngắn, hoodie; về phụ kiện gồm có tất, ba lô rucksack, thắt lưng. Human Made còn kết hợp với Adidas cho ra mắt nhiều BST giày chất lượng, đặc biệt phải kể đến Huma Made x Adidas Adimatic Brown, Human Made x Adidas Stan Smith Black… Từ form dáng, độ phức tạp, màu sắc… ta có thể thấy rõ độ “trưởng thành” của Nigo trong cái nhìn dành cho thời trang đường phố. 

tu-bape-den-human-made-dau-moi-la-phong-cach-thoi-trang-cua-nigo

Ngoài ra, độ ảnh hưởng của văn hóa Mỹ (Americana) cùng các style workwear/casual wear đã tác động không hề nhỏ tới Nigo và các thiết kế của ông cho Human Made sau này. Graphic chủ đạo là loạt logo quen thuộc của thương hiệu này: text logo, Trái Tim, Dry-All, STRM CWBY và đặc biệt là nhân vật Mr. Cummin – linh vật của chuỗi nhà hàng cà-ri Curry up thuộc sở hữu của Nigo.

tu-bape-den-human-made-dau-moi-la-phong-cach-thoi-trang-cua-nigo

Sau 1 thời gian cầu kỳ với Bape, Nigo trở lại và đề cao sự đơn giản, tối ưu và chú trọng vào công dụng của trang phục. Trải quả chục năm ngụp lặn với giới thời trang đường phố, tìm hiểu nhiều về kĩ thuật in ấn, may mặc, Nigo lại mong muốn mang một cảm giác cũ kĩ trên những sản phẩm của mình từ giày chạy, quần áo và các phụ kiện khác Ông muốn tôn vinh giá trị của phục trang được may thủ công, những thiết kế và họa tiết, màu sắc mang đậm dấu ấn thời gian xưa cũ. Với tinh thần streetwear bụi bặm và vintage cổ điển, Human Made đang đảm nhiệm tốt vai trò thể hiện cái tôi của Nigo qua những thiết kế đầy cá tính nhưng cũng không kém phần tinh tế. 

Human Made không quảng cáo rùm beng, không sản xuất theo thị yếu số đông, và không phải là sản phẩm đại trà. Giống như Dior, LV… Nigo muốn tạo cho mình một thương hiệu hướng đến người dùng cao cấp hơn. Vết xe đổ của Bape đã khiến cha đẻ của A Bathing Ape, Nigo tập trung vào một thị trường nhỏ, yêu thích ông, cùng đam mê và chung chí hướng. 

Đọc thêm: Jerry Lorenzo và hành trình tạo ra Fear of God

                 Bí ẩn nằm sau đế chế hùng mạnh Adidas (P1)