Logo Balenciaga – minh chứng cho sức mạnh của sự tối giản

By Quynh Tran | 31/03/2024

Balenciaga là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp nhất của Pháp bên cạnh Givenchy, Saint Laurent,… Là một trong những thương hiệu thành công nhất về sản phẩm thời trang cao cấp, sản phẩm của hãng gây chú ý nhờ thiết kế ấn tượng nhưng đơn giản cũng như thiết kế nhỏ gọn và tinh tế.

Trong suốt lịch sử của mình, logo Balenciaga đã có vài lần được đổi mới nhằm thể hiện rõ nét hơn hình ảnh thương hiệu hướng tới. Giống như hầu hết các thương hiệu thiết kế sang trọng khác như Dior, Louis Vuitton hay Prada, logo Balenciaga mô tả một kiểu logo nhỏ gọn và điển hình nhưng vô cùng mảnh mai và phong cách, được làm bằng watermark (hình mờ ) có tên thương hiệu. Cái tên không kém phần thanh lịch của họ bắt nguồn từ Cristobal Balenciaga – một nhà tạo mẫu đã mang đến cho thế giới một thương hiệu quần áo đẳng cấp nhất này vào năm 1919 và phát triển nó trong những năm sau đó.  

Vài nét chính về lịch sử Balenciaga

Balenciaga là một trong những thương hiệu quần áo thời trang cao cấp dành cho nam và nữ dễ nhận biết nhất. Nó được thành lập tại Pháp vào năm 1919 và nhanh chóng phát triển thành thương hiệu giày, quần áo và phụ kiện chất lượng hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, vì khó khăn về tài chính, Balenciaga đã bị đóng cửa vào năm 1972 và sau đó được tái hoạt động dưới sự quản lý mới vào những năm 80. Những người chủ mới không đổi tên thương hiệu để vinh danh người sáng lập đầu tiên – Cristobal Balenciaga. Bất chấp mọi rắc rối, vấn đề pháp lý và tài chính, thương hiệu này vẫn tiếp tục tồn tại với tư cách là một trong những nhãn hiệu thời trang hàng đầu và dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất đồ da.

Lịch sử phát triển của logo Balenciaga

1919 – 2013

Logo đầu tiên của thương hiệu mô tả biểu tượng gồm hai ký tự ‘B’ được vẽ ngược vào nhau. Chúng được kết nối với nhau bằng ba đường chéo, tượng trưng cho một thứ trông giống như một chiếc khóa hoặc những mũi khâu. Toàn bộ biểu tượng được cho là đang gợi người nhìn đến một chiếc túi xách – sản phẩm cốt lõi của công ty. Bên dưới biểu tượng, chúng ta có thể thấy tên, được viết bằng phông chữ sans-serif hơi đậm với khoảng cách lớn hơn giữa các chữ in hoa, màu đen. Đôi khi, họ cũng đặt dòng khẩu hiệu ‘Paris’ ở cuối biểu tượng.

2013 – 2017

Logo tiếp theo chỉ là một wordmark với phông chữ đậm hơn so với phiên bản logo trước đó. Nó không có bất kỳ biểu tượng hoặc yếu tố đặc biệt nào. Cũng không có nền vì thương hiệu nhằm xây dựng hình ảnh logo thương hiệu thanh lịch, mượt mà và sạch sẽ.

2017 – Ngày nay

Sau đó, vào năm 2017, họ đã nâng cấp hoàn toàn thành watermark (hình mờ ). Bây giờ, logo có kiểu chữ sans-serif cực kỳ đậm với các đường nét được thu hẹp và nâng cao hơn. Nhờ tất cả những cải tiến đơn giản này, logo đã trở nên hiện đại và mới mẻ, cũng như nhỏ gọn và phong cách hơn.

Logo Balenciaga có gì nổi bật?

Phông chữ được sử dụng cho tên giờ đây đã được xếp lại gần nhau, theo phong cách mạnh mẽ, hiện đại hơn so với phiên bản 1919 và 2013. Các chữ cái trở nên gần nhau hơn và cao hơn khiến toàn bộ logo tên trở nên vô cùng bắt mắt và phong cách. Trong suốt lịch sử của họ, nguyên tắc chính mà nhóm thiết kế logo hướng tới là chọn phông chữ cho tên phải phản ánh sự đơn giản, thời trang và dễ nhận biết.

Cách phối màu mà thương hiệu lựa chọn cũng phản ánh nguyên tắc đó: một bảng màu đen trắng cổ điển, dễ dàng sử dụng trên các nền, bảng hiệu và khối quảng cáo khác nhau của các trang web và tạp chí, cũng như trong nhiều tình huống khác nhau.

Hãy cùng khám phá nhiều thiết kế logo thương hiệu và xu hướng thời trang thú vị hơn nữa tại Jordan1 Vietnam!

Xem thêm:

Chặng đường lịch sử phát triển của thương hiệu Clarks

Thương hiệu Nike và một số câu chuyện lịch sử đằng sau